Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch khởi điểm

Trình bày hồ sơ năng lực và đơn ứng tuyển chuyên nghiệp

| tháng 8 04 2020

| bởiCTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
image
Bắt đầu với dàn bài của một sơ yếu lý lịch khởi điểm

Để soạn thảo sơ yếu lý lịch khởi điểm cần có thông tin về bản thân ứng viên, và mục tiêu của họ. Những thông tin này sẽ giúp tạo nên một sơ yếu lý lịch hiệu quả và linh hoạt cho một công việc mới hoặc một lĩnh vực mới.
Khi nói đến việc viết một sơ yếu lý lịch khởi điểm, tình huống được đặt ra là ứng viên không có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan đến vị trí  mà họ dự định ứng tuyển.

Một điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa sơ yếu lý lịch đầu tiên cho học sinh, cho sinh viên, sơ yếu lý lịch cho công việc đầu tiên với một sơ yếu lý lịch khởi điểm. Trong đó, sơ yếu lý lịch khởi điểm tập trung hơn vào xây dựng một sự nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể nào đó.

Điều này có nghĩa là sơ yếu lý lịch khởi điểm có thể phần nào khó nổi bật trong quá trình tuyển dụng vị trí khởi điểm, và đó chính là lý do chúng ta cần một bài hướng dẫn giúp tạo nên một bản sơ yếu lý lịch khởi điểm một cách toàn diện và phù hợp nhất để bắt đầu sự nghiệp.

Nhưng đừng lo lắng! Bạn vẫn có thể thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng thông qua sơ yếu lý lịch dù không có kinh nghiệm làm việc bằng cách mời người đọc tìm hiểu về tính cách, kỹ năng, tiềm năng và thành tích khác của bạn để trở thành ứng viên lý tưởng cho vị trí khởi điểm.

Bí quyết viết sơ yếu lý lịch khởi điểm của bạn

Do điểm chung của các ứng viên ở vị trí khởi điểm là có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc, nội dung và bố cục của các sơ yếu lý lịch là chìa khóa để thu hút các nhà tuyển dụng.

Hãy đọc qua bài hướng dẫn sau đây để tìm một số bí quyết và thủ thuật viết sơ yếu lý lịch khởi điểm:
Điều khó nhất khi viết một bản sơ yếu lý lịchkhởi điểm là quyết định mục tiêu là gì, hướng đi của ứng viên là gì. Một khi mục tiêu đã rõ ràng, phần còn lại sẽ tự động có định hướng để đi theo.


Nếu bạn cần hỗ trợ để tìm ra mục tiêu, hãy thử trả lời các câu hỏi sau để có ý tưởng rõ ràng hơn về đối tượng đọc hồ sơ của bạn:

  • Những công việc hoặc dự án nào mà tôi đã làm trong quá khứ thúc đẩy tôi?
  • Tôi thấy mình đang làm trong lĩnh vực hoặc chuyên môn nào trong 10 năm tới?
  • Những kỹ năng nào tôi có thể áp dụng cho một công việc?

Với ý tưởng về mục tiêu trong đầu, ứng viên có thể bắt đầu chọn khuôn định dạng và cụ thể là cấu trúc sơ yếu lý lịch tốt nhất cho vị trí khởi điểm lý tưởng cho từng vị trí hoặc công ty mà họ nộp hồ sơ.

Có 3 dàn bài sơ yếu lý lịch chủ yếu, bao gồm, phổ biến nhất là sơ yếu lý lịch xếp theo thời gian (Chronological), sơ yếu lý lịch xếp theo chức năng hay kỹ năng (Skills-based or Functional) và loại kết hợp hoặc lai giữa hai loại sơ yếu lý lịch đã kể tên trước đó (Combined or Hybrid).

Tùy vào nền tảng và kỹ năng của từng cá nhân, bạn có thể ưu tiên sử dụng một trong các loại sơ yếu lý lịch ít truyền thống hơn như sơ yếu lý lịch chức năng hoặc loại kết hợp, tập trung nhiều vào phẩm chất và đặc điểm của từng ứng viên hoặc nhấn mạnh cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc mà không làm nổi bật riêng một cái nào. Các loại sơ yếu lý lịch này thường phù hợp nhất cho các ứng viên có ít hoặc không có kinh nghiệm chuyên môn như sinh viên hoặc các cá nhân tìm kiếm vị trí khởi điểm.

  • Để viết một sơ yếu lý lịch khởi điểm xuất sắc, ứng viên cần thể hiện đa dạng các kỹ năng cần thiết và kiến ​​thức liên ngành ở nhiều lĩnh vực khác nhau được đề cập trong sơ yếu lý lịch, cũng như nêu chi tiết cách họ thu nạp được hoặc phát triển những phẩm chất ấy.
  • Một bí quyết quan trọng khi viết một sơ yếu lý lịch khởi điểm là hãy sử dụng các từ khóa. Các từ khóa là vô cùng quan trọng vì đây là phương pháp tốt nhất để vượt qua Hệ thống theo dõi hồ sơ ứng viên (ATS) và thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm các đặc điểm cụ thể nào đó cho từng vị trí.

LỜI KHUYÊN HÀNG ĐẦU: Hãy sử dụng mô tả công việc làm hướng dẫn cho các từ khóa tốt nhất của từng vị trí tuyển dụng

  • Cuối cùng, trước khi gửi sơ yếu lý lịch khởi điểm, điều cần thiết là tất cả các ứng cử viên phải xem lại sơ yếu lý lịch cuối cùng của họ để đảm bảo rằng nó không chỉ được điều chỉnh chính xác cho vị trí được cung cấp, với các từ khóa phù hợp và thông tin liên quan mà quan trọng nhất là mục được đánh bóng -level CV không bao gồm bất kỳ lỗi chính tả hoặc lỗi nào, bởi vì ngay cả một lỗi nhỏ cũng có thể khiến người nộp đơn mất cơ hội tại một cuộc phỏng vấn cho công việc mơ ước của họ!
  • Hãy nhớ rằng, nếu bạn không chắc chắn về cách viết sơ yếu lý lịch khởi điểm, bạn có thể chọn một trong các mẫu sơ yếu lý lịch khởi điểm hoặc thậm chí sử dụng một ứng dụng tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến để làm kim chỉ nam.
Viết sơ yếu lý lịch đầu tiên của bạn: Các mục cần có

Bất kể dàn bài sơ yếu lý lịch bạn chọn là gì, một sơ yếu lý lịch khởi điểm nên lấy các mục sau làm tiêu chuẩn và có thể cung cấp tất cả các thông tin liên quan cho nhà tuyển dụng một cách rõ ràng và chính xác trên cùng một nơi.

1. Mục tiêu

Ngay từ phần đầu của một sơ yếu lý lịch khởi điểm, ứng viên nên đưa ra một tuyên bố ngắn gọn về mục tiêu nghề nghiệp của bản thân không quá 3-4 dòng.

Phần này rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của nhà quản lý tuyển dụng hay chuyên gia nhân sự đang xem xét hồ sơ ứng tuyển để sàng lọc và tìm kiếm ứng viên phù hợp sẽ mời phỏng vấn.

Để hoàn thành bước đầu tiên này trong quá trình viết sơ yếu lý lịch khởi điểm, hãy đưa vào một vài dòng về những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn sẽ mang đến cho vị trí công việc này, hãy đảm bảo sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc, hãy thêm các kinh nghiệm tham khảo hoặc chứng chỉ, nếu phù hợp và có liên quan đến kinh nghiệm mà vị trí đó yêu cầu.

2. Bằng cấp / trình độ 

Trong một sơ yếu lý lịch khởi điểm, mục bằng cấp / trình độ đóng một vai trò quan, bởi ứng viên có thể có ít hoặc không có kinh nghiệm chuyên môn, và do đó phụ thuộc nhiều hơn vào thành tích học tập của bản thân.

Mỗi bằng cấp, khóa học hoặc chứng chỉ nên được tách riêng và ghi chi tiết tên, ngày tháng, cơ quan cấp và điểm, nếu có, bắt đầu với những chứng chỉ mới nhất và xa dần theo trình tự thời gian. Chỉ nên bao gồm điểm trung bình tích lũy hay điểm tổng kết của bạn nếu số điểm từ 3.0 trở lên (theo thang điểm 4.0).

Ngoài ra, đây là phần thích hợp nhất để khoe các thành tích học tập và giải thưởng mà bạn đã đạt được thông qua các hoạt động như nghiên cứu, điều tra, tham gia vào các đội nhóm hoặc các khóa học ngoại khóa. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách viết và dàn bài cho mục giáo dục trong sơ yếu lý lịch.

3. Kinh nghiệm làm việc

Trong mục kinh nghiệm làm việc của một sơ yếu lý lịch khởi điểm, ứng viên nên nêu chi tiết bất kỳ công việc nào họ từng làm, dù được trả lương hay không, dù là hợp đồng toàn thời gian hay bán thời gian hay công việc tạm thời cũng như đi thực tập hay làm tình nguyện kèm theo thông tin thời gian, vai trò, công ty và vị trí cho mỗi kinh nghiệm đó.

Ngoài ra, một ứng viên cho vị trí khởi điểm nên đề cập trong sơ yếu lý lịch bất kỳ vị trí lãnh đạo nào họ đã đảm nhận và mô tả trách nhiệm, thành tích và cải tiến đạt được thông qua sự dẫn dắt của họ.

Phần kinh nghiệm phải được điều chỉnh để phù hợp với công việc hoặc lĩnh vực mà bạn đang ứng tuyển bằng cách sử dụng các từ khóa cụ thể và các động từ hành động để xác định các lĩnh vực chuyên môn và khả năng khách quan. Ngoài ra, bạn chỉ nên đề cập đến các kinh nghiệm làm việc có liên quan nào có thể được điều chỉnh để phù hợp với vị trí ứng tuyển.

4. Kỹ năng

Trong sơ yếu lý lịch khởi điểm, mục kỹ năng là vô cùng quan trọng. Nó giúp “tiếp thị” ứng viên và cho phép các nhà tuyển dụng hiểu hơn về cá nhân đó. Cần phải có mục này trong một sơ yếu lý lịch khởi điểm để làm nổi bật sự phù hợp của họ cho vị trí ứng tuyển thông qua khả năng của họ.

Trong phần này, các ứng cử viên cho vị trí khởi điểm có thể thể hiện các kỹ năng tay nghề và chuyên môn của họ như các kỹ năng về công nghệ thông tin, ngôn ngữ và ‘kỹ năng mềm’, điều giúp dẫn dắt nhà tuyển dụng hiểu hơn tính cách cá nhân, cách làm việc chuyên nghiệp và phương pháp làm việc của ứng viên.

Việc sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc và thông báo tuyển dụng cũng như điều chỉnh các kỹ năng phổ biến cho phù hợp với công việc cũng rất quan trọng.

Một điều may mắn cho các ứng cử viên cho vị trí khởi điểm là nhà quản lý tuyển dụng đã quen đọc các hồ sơ từ các ứng viên không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, do đó sẽ chú trọng hơn đến các phần về Kỹ năng để tìm hiểu xem ứng viên có bộ kỹ năng phù hợp cho công việc hay không.

Sơ yếu lý lịch đầu tiên cho học sinh / sinh viên

Khi học sinh đến tuổi tìm kiếm việc làm đầu tiên hoặc công việc mùa hè, họ bắt gặp thử thách đầu tiên: viết sơ yếu lý lịch!

Và mặc dù việc viết sơ yếu lý lịch có thể khó khăn đối với học sinh vị thành niên, nhưng không có gì là không thể!

Hãy đọc qua các bí quyết và lời khuyên về cách viết một bản sơ yếu lý lịch đầu tiên của học sinh  vị thành niên như bên dưới.


  • Trước tiên, vì những người trẻ tuổi thường có ít hoặc không có kinh nghiệm làm công việc được trả lương để có thể đề cập đến, ứng viên nên sử dụng dàn bài sơ yếu lý lịch xếp theo chức năng hay kỹ năng để thể hiện sự pha trộn các kỹ năng và hoạt động có lợi cho người tìm việc tuổi vị thành niên.
  • Thứ hai, có hàng trăm mẫu sơ yếu lý lịch dành cho công việc đầu tiên hoặc dành cho học sinh vị thành niên như một nguồn hỗ trợ to lớn, giúp cung cấp cấu trúc mẫu, lời khuyên và ví dụ cho các ngòi bút viết bản sơ yếu lý lịch lần đầu tiên.
  • Bước tiếp theo là xem xét nội dung của sơ yếu lý lịch dành cho học sinh vị thành niên, bao gồm các tiêu đề và câu từ. Học sinh vị thành niên thường là những người tham gia tích cực trong các đội nhóm xã hội và thể thao nhằm phát triển các kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng được đề cập trong bản sơ yếu lý lịch đầu tiên. Các hoạt động này có thể được trình bày chi tiết dưới các tiêu đề như ‘giáo dục’, ‘kinh nghiệm’, ‘các hoạt động ngoại khóa’, ‘thành tích’, v.v.
  • Cuối cùng, khi biên soạn nội dung, điều quan trọng cần nhớ là hãy LUÔN LUÔN chỉnh sửa và xem lại sơ yếu lý lịch đầu tiên càng nhiều càng tốt; thậm chí bạn có thể nhờ giáo viên, huấn luyện viên hoặc bố mẹ xem giúp, để đảm bảo 100% rằng không có lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả, thông tin gây nhầm lẫn hoặc không liên quan khiến nhà quản lý tuyển dụng không thể hoặc không muốn liên lạc với bạn.

Cho dù bạn đang muốn đi làm ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông hay cần một bản sơ yếu lý lịch đầu tiên cho đợt thực tập hoặc hồ sơ đại học hay một vị trí khởi điểm của một doanh nghiệp nơi bạn muốn thăng tiến, một quy tắc chung cần phải làm theo chính là sử dụng kiến ​​thức và tính cá nhân độc đáo của bạn để trở nên nổi bật và giúp nhà tuyển dụng cảm nhận được bạn sẽ là một người nhân viên như thế nào.

Các mẫu sơ yếu lý lịch cấp khởi điểm tham khảo

Hãy tìm kiếm trong thư viện tổng hợp mẫu sơ yếu lý lịch tốt nhất cho các vị trí khởi điểm và chọn một mẫu có thể được tùy chỉnh phù hợp nhất theo nhu cầu của bạn.

Một cách học viết một bản sơ yếu lý lịch cho các vị trí khởi điểm là sử dụng một ví dụ sơ yếu lý lịch khởi điểm có thể làm cơ sở cho tất cả các vị trí bạn ứng tuyển.

Mặc dù các sơ yếu lý lịch khởi điểm mẫu cho ví dụ về những nội dung cần có trong mỗi phần của sơ yếu lý lịch, nhưng điều ứng viên cần nhớ là điều chỉnh nó cho phù hợp với lĩnh vực và công việc cụ thể mà họ đang chuẩn bị ứng tuyển.

Sử dụng sơ yếu lý lịch khởi điểm mẫu cho bạn một cấu trúc đã được thử-sai như một điểm xuất phát và hỗ trợ hoàn thiện các phần trong sơ yếu lý lịch thông qua hướng dẫn về những gì cần bao gồm và những gì nên tránh, nhằm mục đích thu hút các nhà tuyển dụng.

Làm nổi bật một sơ yếu lý lịch khởi điểm trong quá trình tìm việc cũng có thể được làm đơn giản hóa bằng cách sử dụng công cụ tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến. Công cụ tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến cho phép người tìm việc tạo và tải bản sơ yếu lý lịch từ trên mạng về máy và bắt đầu nộp hồ sơ ngay lập tức.

Các mẫu sơ yếu lý lịch được các nhà chuyên môn phê duyệt là phù hợp với các chuyên gia sẽ nêu bật các kỹ năng và kinh nghiệm mà mỗi cá nhân có được và cho phép người tìm việc cải thiện hồ sơ của họ.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan