Hướng dẫn và bí quyết viết lý lịch chuyên môn

Trình bày hồ sơ năng lực và đơn ứng tuyển chuyên nghiệp

| tháng 8 05 2020

| bởiCTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
image

Hãy cho nhà tuyển dụng thấy tính chuyên nghiệp của bạn

Lý lịch chuyên môn điều thiết yếu cho bất kỳ ứng cử viên nào đang tìm cách thay đổi vị trí công việc của mình, nâng bước thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp hoặc tìm kiếm một nơi làm mới.

Thực tế cho thấy, ai cũng có thể đã biết cách viết một bản lý lịch chuẩn, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả họ sẽ giành được một cuộc phỏng vấn với công ty yêu thích. Ngày nay, để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng, ứng viên cần một bản lý lịch có nhiều thông tin hơn là liệt kê về kinh nghiệm và bằng cấp.

Thị trường việc làm hiện nay có tính cạnh tranh rất cao. Nếu hồ sơ của bạn không thuyết phục được các nhà tuyển dụng rằng bạn xứng đáng để được chọn, hoặc ít nhất là để được mời phỏng vấn, bạn sẽ đánh mất cơ hội!

Trong thế giới kinh doanh khốc liệt, các doanh nghiệp tìm kiếm những ứng viên nổi bật và có sự thuyết phục bằng những ví dụ thực tế về cách họ có thể trở thành thành viên quan trọng trong bộ máy vận hành doanh nghiệp.

Quá trình viết một bản lý lịch chuyên môn đòi hỏi mức độ chi tiết cao. Để vượt lên dẫn đầu, các ứng viên phải có một bản lý lịch được cập nhật, dễ đọc và toàn diện!

Trong bài hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy những bí quyết và lời khuyên thiết thực cũng như các mẫu  lý lịch có sẵn để viết được một bản lý lịch chuyên môn xuất sắc và đáng để nhà tuyển dụng  để tâm.

Cách viết lý lịch chuyên môn

Bạn cần biết cách làm thế nào để viết một bản lý lịch chuyên môn? Những thông tin bạn nên bao gồm là gì? Hãy xem qua hướng dẫn sau đây để biết một số bí quyết tạo một sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp bóng bẩy một cách dễ dàng:

Chuẩn bị trước khi bắt đầu viết

Khi một người tìm việc cần viết một bản lý lịch chuyên môn một cách hiệu quả, điều đầu tiên người đó nên làm là LÊN KẾ HOẠCH!

Cũng tương tự như với các hoạt động viết lách khác, cách tốt nhất để bắt đầu viết là sắp xếp mọi thứ bạn muốn viết trên một bản nháp, bằng cách liệt kê lịch sử công việc, giáo dục, kỹ năng và các lĩnh vực khác bạn có quan tâm trước khi điền vào mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn. Nếu bạn không chắc chắn về tất cả các phần cần có trong sơ yếu lý lịch, bạn có thể xem thêm hướng dẫn về cách viết sơ yếu lý lịch.


Nếu bạn cần một chút cảm hứng viết sơ yếu lý lịch, hãy thử trả lời các câu hỏi sau để có động lực bắt đầu:

  • Những thành tựu mà tôi đã đạt được trong sự nghiệp chuyên môn hay sự nghiệp học tập là gì?
  • Thành tựu nào trong số đó có liên quan đến vị trí công việc mà tôi đang tìm kiếm?
  • Những kỹ năng nào giúp tôi hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra?
  • Phẩm chất chuyên môn nào mà tôi ưa thích?
  • Tôi đã từng đảm nhận bất kỳ vai trò lãnh đạo nào trong quá khứ hay không?

Với các hướng dẫn xây dựng sơ yếu lý lịch này, mỗi ứng viên có thể phân tích nhu cầu của họ và điều chỉnh nội dung của bản lý lịch chuyên môn của họ cho phù hợp với vị trí tuyển dụng mà họ quan tâm.

Điều quan trọng là phải có ý tưởng rõ ràng về những nội dung cần có trong một sơ yếu lý lịch trước khi bắt đầu, để nhờ đó bạn có thể tạo được một bản lý lịch chuyên môn tốt nhất và có thể thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng.

Bố cục của một bản lý lịch chuyên môn

Bước tiếp theo là chọn kiểu sơ yếu lý lịch phù hợp nhất với hồ sơ cá nhân của từng ứng viên. Trong đó, ứng viên cần xem xét bố cục của các bản lý lịch chuyên môn khác nhau và điều chỉnh dàn bài của bố cục đó theo nhu cầu của họ.


Loại sơ yếu lý lịch bạn chọn cũng quan trọng và nó nên được tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Có 3 loại dàn bài lý lịch chủ yếu như sau:

  1. Lý lịch xếp theo thời gian (Chronological): Đây là mẫu sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn, lý tưởng cho những người có nhiều kinh nghiệm làm việc có liên quan.

  2. Lý lịch xếp theo chức năng hay kỹ năng (Skills-based or Functional): Lựa chọn hoàn hảo dành cho người tìm việc có những khoảng trống trong lịch sử công việc.

  3. Lý lịch kết hợp hay lai (Combined or Hybrid): Hình thức này là một phong cách hiện đại hơn dành cho các ứng viên có một ít kinh nghiệm làm việc và nhiều tiềm năng hoặc các ứng viên đang thay đổi lĩnh vực nghề nghiệp.


Cách tốt nhất để nhấn mạnh các kỹ năng điều hành và kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn là sử dụng một mẫu lý lịch chuyên môn có sẵn mà nó sẽ đã điều chỉnh dàn bài và bố cục sẵn cho bạn. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung vào việc làm cho nội dung phù hợp và hấp dẫn nhất có thể, để thuyết phục nhà quản lý tuyển dụng sắp xếp một cuộc phỏng vấn với bạn.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra cách tạo một sơ yếu lý lịch, tại sao không thử sử dụng một ứng dụng tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến để làm kim chỉ nam. Một ứng dụng tạo sơ yếu lý lịch có thể cung cấp các bí quyết về cấu trúc bản lý lịch chuyên môn cũng như đưa ra một loạt các sơ yếu lý lịch tham khảo để bạn lựa chọn.

Lý lịch chuyên môn nên có những mục nào? 

Để một bản lý lịch chuyên môn có thể nổi bật giữa hàng trăm hồ sơ ứng tuyển cho bất kỳ vị trí nào, điều quan trọng là người tìm việc đề cập đến đa dạng các mục hấp dẫn nhà tuyển dụng tiềm năng trong sơ yếu lý lịch.

Bên dưới là bài hướng dẫn các mục quan trọng nhất cần có trong bản lý lịch chuyên môn, dẫu cho bạn chọn cách sử dụng các ví dụ sơ yếu lý lịch làm mẫu chuẩn hay sử dụng ứng dụng tạo sơ yếu lý lịch để tiết kiệm thời gian hay tìm hiểu cách tạo bản lý lịch chuyên môn từ đầu.


MỤC TIÊU HOẶC TÓM TẮT

  • Phần đầu tiên của một bản lý lịch chuyên môn là mục tiêu hay tuyên bố tóm tắt giúp nhà quản lý tuyển dụng có ấn tượng sâu sắc đầu tiên về đặc trưng và tiểu sử chuyên môn của ứng viên.
  • Tuy nhiên, một sơ yếu lý lịch với tuyên bố tóm tắt thì phổ biến trong giới chuyên gia vì nó đưa ra một mô tả ngắn gọn về con đường sự nghiệp của cá nhân đó, bao gồm các kỹ năng, kinh nghiệm và chuyên môn trong quan hệ với vị trí công việc mong muốn.

KINH NGHIỆM LÀM VIỆC

  • Mục kinh nghiệm làm việc có lẽ là phần quan trọng nhất của một bản lý lịch chuyên môn, vì các ứng viên thường có một lịch sử công việc phong phú để kể đến và phát triển ý trong hồ sơ của họ.
  • Khi nhắc đến chi tiết kinh nghiệm làm việc trong bản lý lịch chuyên môn, mỗi ứng viên nên nêu rõ chức danh công việc, tên công ty, địa điểm, thời gian làm việc và mô tả ngắn gọn hoặc ở dạng gạch đầu dòng hoặc một đoạn văn ngắn giải thích các thành tích và trách nhiệm của mỗi vị trí.

KỸ NĂNG

  • Mục kỹ năng trong bản lý lịch chuyên môn có thể khó viết nhưng bạn có thể tùy chỉnh ngôn từ và sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc hoặc một đặc tính cá nhân cụ thể vào danh sách các kỹ năng để nâng cao cơ hội được nhà tuyển dụng liên lạc.
  • Điều quan trọng đối với người tìm việc là đề cập trong mục kỹ năng của bản lý lịch chuyên môn những người có liên quan đến ngành hoặc vị trí họ nhắc đến.
  • Bạn cũng cần phải liệt kê các kỹ năng có thể ứng dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau như là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hay kỹ năng quản lý thời gian.

GIÁO DỤC HAY HỌC VẤN

  • Trong một bản lý lịch chuyên môn, mục giáo dục là một mục tiêu chuẩn và phải luôn có đầy đủ các chi tiết của từng bằng cấp hoặc khóa học mà ứng viên đã hoàn thành.
  • Cụ thể, hãy ghi đầy đủ tên của văn bằng, đơn vị cấp bằng, ngày tốt nghiệp và thông tin bổ sung như các mô-đun nghiên cứu hoặc các dự án đã hoàn thành. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiềm năng hiểu hơn về nền tảng giáo dục và đào tạo của ứng viên để có thể quyết định xem hồ sơ đó có phù hợp với nhu cầu của công ty hay không.

Mục người tham khảo (người tham chiếu) trong sơ yếu lý lịch cấp chuyên gia

  • Mục người tham khảo (người tham chiếu) được sử dụng bởi các nhà tuyển dụng để tìm hiểu xem ứng viên là một nhân viên như thế nào. Các nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với những người chủ sử dụng lao động hoặc đồng nghiệp trước đây của ứng viên để thu thập ý kiến ​​chuyên môn của những người được liên hệ về hành vi và tính cách của ứng viên.
  • Tuy nhiên, việc bao gồm mục người tham khảo (người tham chiếu) trong bản lý lịch chuyên môn không còn phổ biến như trước đây nữa, trừ trường hợp vị trí tuyển dụng có yêu cầu bắt buộc. Nhìn chung, mọi người thường tự giới hạn mục này bằng cách thêm câu văn ngắn về khả năng “Sẽ cung cấp người tham khảo (người tham chiếu) khi có yêu cầu” (“references upon request”) ở cuối bản sơ yếu lý lịch.
  • Việc “cung cấp người tham khảo (người tham chiếu) khi có yêu cầu” ngày càng được chấp nhận dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đơn giản chờ yêu cầu từ công ty và sau đó gửi thông tin này cho những ai bạn chọn làm người tham khảo (người tham chiếu).

 

Bí quyết viết một bản lý lịch chuyên môn hoàn hảo

Cũng như các mục chủ yếu nên có trong sơ yếu lý lịch, sau đây là một số khía cạnh quan trọng khác mà bạn cần xem xét cho bản lý lịch chuyên môn của mình để thể hiện các kỹ năng và khả năng tốt nhất có thể.

Tiêu đề chuyên nghiệp

Phụ đề chú thích hoặc tiêu đề của một bản lý lịch chuyên môn phải ngắn gọn, dễ hiểu, tóm tắt được ý chính của mục nó đại diện và cho phép người đọc tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn cụ thể theo yêu cầu.

Các danh mục bạn sử dụng trong sơ yếu lý lịch là vô cùng quan trọng bởi nhà tuyển dụng sẽ đọc lướt qua sơ yếu lý lịch của bạn chỉ trong vài giây để dừng lại ở những gì thu hút sự chú ý của họ, do đó, càng liên quan và độc đáo thì càng tốt.

Ví dụ, đối với vị trí quản lý dự án, nhà tuyển dụng có thể có xu hướng xem xét lịch sử công việc của ứng viên và các dự án mà họ đã giám sát trong quá khứ thay vì dành nhiều thời gian quan tâm đến giáo dục hoặc kinh nghiệm tham gia hoạt động tình nguyện của cá nhân vì chúng có vẻ ít liên quan hơn.

Các danh mục bạn sử dụng trong sơ yếu lý lịch là vô cùng quan trọng bởi nhà tuyển dụng sẽ đọc lướt qua sơ yếu lý lịch của bạn chỉ trong vài giây để dừng lại ở những gì thu hút sự chú ý của họ, do đó, càng liên quan và độc đáo thì càng tốt.

Từ khóa chuyên nghiệp

Một số nhà quản lý tuyển dụng cao cấp sử dụng Hệ thống theo dõi hồ sơ ứng viên (ATS), phần mềm này cho phép một chương trình vi tính lọc qua các bản sơ yếu lý lịch được gửi cho một vị trí tuyển dụng cụ thể và tạo ra một danh sách đã được lựa chọn cho bộ phận nhân sự thay cho vòng loại đầu tiên.

Sử dụng các từ khóa chuyên nghiệp trong bản lý lịch chuyên môn có thể cải thiện đáng kể cơ hội để giúp cho sơ yếu lý lịch của bạn vượt qua những vòng loại đầu tiên.

Những từ khóa chuyên nghiệp có thể bao gồm động từ, danh từ và thậm chí tính từ để mô tả các nhiệm vụ và trách nhiệm bạn đã thực hiện trong quá khứ và có thể tương tự với vai trò mới, các kỹ năng cần thiết hoặc được kỳ vọng cho vị trí tuyển dụng hay kiến ​​thức và chuyên môn trong một số lĩnh vực nhất định cần thiết hoặc được ưu tiên bởi nhà tuyển dụng.

Mở rộng bản lý lịch

Mức chấp nhận chung cho độ dài của một bản lý lịch chuyên nghiệp là một tờ giấy trắng cỡ A4. Tất nhiên vẫn có ngoại lệ nếu và khi cần thiết.

Ngoài bản lý lịch chuyên môn xuất sắc, ứng viên được khuyến nghị là nên đính kèm các tài liệu bổ sung minh chứng cho các hoạt động và thành tựu của họ.

Các tài liệu bổ sung này có thể bao gồm mọi nội dung liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển, chẳng hạn như danh mục sáng tạo bạn đã làm, thư giới thiệu từ người sử dụng lao động trước đây, bằng cấp từ bất kỳ khóa học nào, thành tích học tập hoặc chứng chỉ đào tạo bổ sung.

Ngày nay, không chỉ bạn có thể gửi một hồ sơ ứng tuyển hoàn chỉnh với thư ứng tuyển và các tài liệu đính kèm khác qua mạng Internet, mà bạn còn có thể nhận được các bản sao điện tử của cả bộ hồ sơ trên, gửi đi bản sơ yếu lý lịch điện tử hay chia sẻ đường liên kết đến trang truyền thông xã hội cho nhà tuyển dụng.

Đối với các vị trí điều hành, bạn có thể đính kèm các tài liệu này, nếu cần thiết, nhưng hãy nhớ rằng các nhà quản lý tuyển dụng nhận được hàng trăm đến hàng ngàn hồ sơ, do đó, hãy cố gắng giữ mọi thứ ngắn gọn nhất có thể nhằm đảm bảo sự quan tâm của nhà tuyển dụng tiềm năng.

Thư ứng tuyển đi kèm với lý lịch chuyên môn

Thư ứng tuyển là một cơ hội để ứng viên giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua một lá thư và đính kèm theo lý lịch của họ.

Bạn nên sử dụng thư ứng tuyển để cụ thể hóa bất cứ điều gì cần giải thích thêm trong sơ yếu lý lịch của bạn, như những khoảng trống trong lịch sử công việc chẳng hạn. Bạn cũng có thể nhân cơ hội này để đi sâu hơn vào một chủ đề hoặc một trải nghiệm cụ thể mà bạn cảm thấy có ý nghĩa đối với vị trí công việc bạn đang ứng tuyển.

Giống như bản sơ yếu lý lịch, thư ứng tuyển là đại diện phát ngôn của chính bạn cũng như sự nghiệp của bạn, do đó bạn phải đảm bảo thư ứng tuyển của mình có dàn bài tốt, cấu trúc tốt, không có sai sót hoặc lỗi chính tả, trung thực, tỉ mỉ, nổi bật các điểm mạnh và thích hợp với vị trí và công ty mà bạn đang ứng tuyển.

Gửi thư ứng tuyển kèm theo bản lý lịch chuyên môn cho từng vị trí tuyển dụng là một điều cần thiết. Nếu không có thư ứng tuyển, có thể hồ sơ của bạn thậm chí sẽ không được xem xét bởi một số công ty nhất định hoặc cho một số vị trí cụ thể. Do đó, điều quan trọng cần làm là bạn phải làm dành thời gian viết và chăm chút cho thư ứng tuyển như cách bạn viết và chăm chút cho bản lý lịch chuyên môn của bạn vậy.

Bạn có thể tham khảo thêm các lời khuyên và bí quyết viết thư ứng tuyển.

Mẫu lý lịch chuyên môn

Nếu bạn cần tìm một mẫu lý lịch chuyên môn được thiết kế sẵn đặc biệt, hãy tham khảo thư viện mẫu sơ yếu lý lịch trực tuyến để tìm một mẫu phù hợp với hồ sơ và kinh nghiệm của bản thân.

Bạn sẽ thấy khó khi bắt đầu  soạn thảo   bản lý lịch chuyên môn của mình mà bạn chưa có một ý tưởng rõ ràng về những mục cần có hoặc cách hoàn thành từng mục. Đó chính là lý do tại sao việc sử dụng mẫu lý lịch chuyên môn  có sẵn sẽ giúp tiết kiệm thời gian và năng lượng mà bạn cần dành để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn việc làm sắp tới!

Các sơ yếu lý lịch tham khảo giúp người tìm việc không chỉ tiết kiệm thời gian tạo bố cục mà còn gợi ý cách điền thông tin của từng mục trong sơ yếu lý lịch với các mô tả công việc mẫu hoặc các hoạt động bổ sung có thể liên quan đến hồ sơ của bạn.

Sử dụng mẫu lý lịch có sẵn sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn sâu sắc về cách viết một  bản lý lịch chuyên môn  thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua các mục trong sơ yếu lý lịch hoặc sẽ truyền cảm hứng cho bạn để viết một mục tiêu hay tuyên bố tóm tắt dựa trên các ví dụ minh họa mà mẫu có sẵn đưa ra.

Đối với những người tìm việc đang tìm kiếm một mẫu lý lịch chuyên môn mới, bạn có thể tìm trên mạng rất nhiều các bản sơ yếu lý lịch tham khảo xuất sắc, được thiết kế và lựa chọn bởi các chuyên gia nhân sự.
Các ứng viên cũng có thể tạo sơ yếu lý lịch xuất sắc trên mạng, bằng cách sử dụng ứng dụng tạo sơ yếu lý lịch Resume Coach, nơi họ có thể nhận được sự hỗ trợ và các bí quyết tạo sơ yếu lý lịch trực tuyến.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan