Vì sao nói năm 2022 là một năm để sống đúng với bản thân?

Tin tức

| 26 tháng 1 2022

| bởi CTW.vn

image

Mỗi năm cứ vào khoảng thời gian này, câu nói “new year, new me” lại xuất hiện với tần suất nhiều không kể xiết. Một năm mới là một khởi đầu mới; là cơ hội để đổi mới. Và luôn luôn có rất nhiều lời khuyên dành cho những người làm lãnh đạo (leader) về những gì họ nên “trở thành” để xúc tiến kết quả và dẫn dắt mọi người một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, một thuyết lãnh đạo gần đây đã đi ngược lại với định nghĩa về đổi mới khi cho rằng những leader giỏi nhất và làm việc hiệu quả nhất đơn giản chỉ vì họ được là chính họ.

Vì sao “hãy là chính mình” (be yourself) lại là lời khuyên hay dành cho các leader

“Be yourself” mang lại tất cả lợi ích. Tính chân thực cũng đóng góp vào cả sức khỏe toàn diện lẫn sự tương tác. Một nghiên cứu về lợi ích của tính chân thực tại nơi làm việc đã chỉ ra rằng có tới 80% nhân viên tự báo cáo tin rằng tính chân thực sẽ cải thiện chất lượng nơi làm việc.

Hơn nữa, các nhân viên cũng tin rằng tính chân thực sẽ giúp:

  • Cải thiện mối quan hệ đồng nghiệp
  • Tin tưởng hơn
  • Tăng năng suất 
  • Môi trường làm việc tích cực

Việc các nhân viên mong muốn được thể hiện bản thân một cách trọn vẹn và chân thực tại chỗ làm là một xu hướng ngày càng gia tăng mà các công ty đang thể hiện sự tôn trọng bằng các biện pháp hướng tới mục tiêu hòa nhập và xây dựng cảm giác thuộc về. Nhưng nếu không tạo dựng được sự an toàn về tâm lý hoặc mức độ mọi người thấy họ có thể chân thật mà không lo ngại về kết quả tiêu cực, thì những biện pháp này cũng chỉ đến vậy mà thôi. Để nuôi dưỡng sự an toàn tâm lý, tính chân thực phải bắt đầu từ các cấp trên và với phong cách lãnh đạo đích thực.

Các leader đích thực sẽ không cố tạo ra một cá tính hoặc “phong cách” khác với danh nghĩa lãnh đạo.

Chắc chắn rồi, có những kỹ năng mà tất cả các leader cần tiếp tục cải thiện như giao tiếp, ủy quyền (phân công nhiệm vụ) và phản hồi. Nhưng theo Thuyết lãnh đạo đích thực, các leader làm việc hiệu quả nhất khi họ không cố che giấu hay thay đổi con người họ.

5 điều mà tất cả các leader đích thực cần có

Bill George - cha đẻ của Thuyết lãnh đạo đích thực nói rằng tất cả các leader đích thực cần sở hữu 5 điều để thành công.

1. Mục đích 

Các leader đích thực phải phù hợp sâu sắc với mục đích cá nhân của họ. Mục đích là “lý do tồn tại” hoặc “đam mê trong hành động”. Nói cách khác, các leader đích thực cần biết cái “why” (lý do tại sao) của họ. Trong cuốn sách đột phá “Bắt đầu bằng lý do tại sao”, tác giả Simon Sinek giải thích rằng một “why” hoặc một mục đích bao gồm 2 phần: “Đóng góp” và “tác động”. Sự đóng góp chính là điều mà người làm leader tâm huyết. Tác động là ảnh hưởng theo dự kiến ​​của đóng góp. Ví dụ, “why” của Sinek có nội dung: “Truyền cảm hứng để mọi người làm những điều truyền cảm hứng cho họ. Để rồi cùng nhau, chúng ta có thể thay đổi thế giới”. Mục đích thường được liên kết với một kết quả lớn hơn bản thân của mỗi người. Và những leader đích thực, làm việc hiệu quả nhất luôn có mục đích cá nhân phù hợp với sứ mệnh của tổ chức họ.

2. Giá trị 

Một công ty thành công rất hiếm khi thiếu đi bộ giá trị cốt lõi được xác định rõ ràng. Giá trị cốt lõi đóng vai trò là kim chỉ nam cho hành vi ứng xử và tạo ra sự hiểu biết chung về cách thức hoàn thành công việc. Nhưng bất chấp sự phổ biến của chúng ở cấp công ty, nhiều leader đã không dành thời gian để xác định rõ ràng các giá trị cốt lõi cá nhân của họ. George viết rằng “giá trị của các leader đích thực được hình thành bởi niềm tin cá nhân của họ và được phát triển thông qua việc nhìn nhận lại nội tâm, tham khảo ý kiến ​​của người khác và qua nhiều năm kinh nghiệm”. Hãy tự hỏi bản thân "đâu là điều quan trọng nhất với mình trong cuộc đời này?" hoặc "những điều kiện bên trong nào cho phép tôi làm việc hiệu quả nhất?", ghi lại các câu trả lời là bước đi đúng đắn đầu tiên để khám phá ra các giá trị của bạn. Một số giá trị cốt lõi cá nhân phổ biến bao gồm:

  • Sáng tạo
  • Sự tò mò
  • Độ tin cậy
  • Xuất sắc
  • Thanh liêm
  • Sự phát triển, thăng tiến
  • Lạc quan

3. Mối quan hệ 

Những leader đích thực sẽ xây dựng những mối quan hệ đích thực. Các mối quan hệ này đòi hỏi sự chân thực phải đến từ 2 phía và chia sẻ với nhau về sự thật, về câu chuyện về bản thân. Xây dựng các mối quan hệ sâu và đích thực có thể gây ra nhiều tổn thương - điều khiến các leader mới phải đau đầu. Rất nhiều người lần đầu làm quản lý tin rằng nhân viên của họ muốn họ trở thành một bức chân dung của sức mạnh và sự kiên định vững chắc; để tìm ra tất cả các câu trả lời và không bao giờ thể hiện sự yếu kém. Nhưng trên thực tế, các nhân viên mong muốn điều hoàn toàn ngược lại. Các leader đích thực luôn khát khao có những mối quan hệ chân chính, đây thường là bước chân đầu tiên vào con đường bị người khác làm tổn thương, bị lợi dụng. Hiện nay, nhiều người nhầm lẫn giữa việc dễ bị lợi dụng với việc chia sẻ quá mức. Đúng là có một số mặt trong cuộc sống của chúng ta tốt hơn hết không nên nói ra, chẳng hạn như thói quen khi tắm hay những tổn thương thời thơ ấu. Mặc dù các leader đích thực là những người dễ bị tổn thương vì họ quá thành thật, nhưng họ vẫn biết cần chia sẻ với ai và chia sẻ vào lúc nào. George đã giải thích theo cách này: Các leader đích thực thường quan sát lời nói và hành vi của họ một cách cẩn thận để có thể hòa hợp với người nghe cũng như thu hút được đồng nghiệp và thành viên trong đội nhóm. Do đó, họ nhạy cảm với tác động của mình đối với mọi người và (hy vọng) sẽ trau dồi khả năng tự nhận thức cần thiết để nhận biết được đâu là điều khiến mọi người thấy khó chịu.

4. Tự kỷ luật 

Về bản chất, tự kỷ luật xoay quanh sự hài lòng đến trễ. Những leader đích thực có tính kỷ luật cao thường rất giỏi chịu đựng sự khó chịu trong thời gian ngắn nếu nó mang lại hiệu quả tích cực, lâu dài. Bằng cách này, họ luôn cẩn thận trau dồi những thói quen hỗ trợ sự phục hồi và sức mạnh tinh thần. Họ hiểu được tầm quan trọng của chăm sóc bản thân như ngủ đủ giấc, tập thể dục và ăn uống điều độ để có được thể trạng tốt nhất. Tự kỷ luật và tự nhận thức là hai mặt của cùng một vấn đề. Bạn phải hiểu rõ bản thân để biết điều gì sẽ giúp bạn đạt được trạng thái tốt nhất, và bạn cần rèn luyện tính tự kỷ luật và làm mọi thứ cần thiết để đạt được trạng thái tối ưu đó. Đây là lý do tại sao “tự nhìn nhận bản thân” lại là một công cụ mạnh mẽ cho hành trình trở thành một leader đích thực. Việc quan sát bản thân khi đang ở trạng thái tốt nhất và suy ngẫm về những điều kiện diễn ra xung quanh thời điểm đó sẽ giúp bạn tìm ra đâu là điểm bạn còn thiếu sót và cần kỷ luật tự giác hơn. Nhìn nhận, suy xét về bản thân khi đang ở trạng thái tồi tệ nhất cũng tương tự, thậm chí còn mang lại nhiều hiệu quả hơn.

5. Chân thành, tốt bụng

Những leader đích thực nuôi dưỡng lòng trắc ẩn. Giống như các “leader phục vụ”, họ cố gắng trao quyền và đáp ứng nhu cầu của người khác. Theo George, những leader đích thực mang đến những điều tốt nhất ở con người thông qua lắng nghe tích cực và đối xử bình đẳng với mọi người. Do đó, thường có những nhận định sai lầm về các leader đích thực là họ quá “mềm yếu”. Bởi vì tập trung quan tâm và sống trắc ẩn xuất phát từ tận đáy lòng, nên cũng dễ hiểu khi nhiều người cho rằng các leader đích thực quá dễ dãi. Đây là sự phản ánh về song đề sai (một loại lỗi ngụy biện) cho rằng một leader không thể vừa quan tâm sâu sắc đến mọi người, vừa gặt hái kết quả. Brene Brown cũng bàn về việc có một “mặt sau vững chãi và mặt trước rộng mở”, điều này minh họa cách nhiều leader đích thực đang làm. “Mặt sau vững chãi” ý chỉ sự gan dạ và nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu, trong khi “mặt trước nhẹ nhàng” thể hiện một trái tim rộng mở luôn quan tâm đến người khác. Các leader đích thực vừa xây dựng được những mối quan hệ sâu vừa có định hướng mục tiêu.

Thay vì tái tạo khả năng lãnh đạo vào năm 2022, hãy thử phản ánh về năng lực lãnh đạo - về con người bạn và cách năng lực lãnh đạo của bạn phù hợp hơn với con người đích thực đó đến mức nào. Cuối cùng, điều tốt nhất các leader có thể làm là “hãy là chính mình” - để những người khác cũng cảm thấy vững tâm khi được là chính họ.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan