Trong thế giới ngày nay, nghề nghiệp và vai trò công việc luôn không ngừng thay đổi. Cách tốt nhất để bắt kịp xu thế là liên tục học hỏi và trau dồi thêm các kỹ năng mới. Tuy nhiên, có vô số các kỹ năng, ít nhất là 50.000 cái, vậy bạn nên bắt đầu từ đâu?
Các nhà khoa học dữ liệu (data scientists) của LinkedIn đã nghiên cứu và đúc kết được một danh sách rút gọn những kỹ năng mà các công ty cần nhất trong năm 2019.
Ở vị trí dẫn đầu là những kỹ năng mềm có thể áp dụng cho bất cứ công việc nào và các kỹ năng cứng áp dụng cho một số ngành cụ thể. Dưới đây là một số kỹ năng trong số đó và cách các khóa học mới nhất của chúng tôi có thể giúp ích cho bạn.
Các kỹ năng mềm được cần nhất
Các kỹ năng cứng được cần nhất
Các kỹ năng cứng mà LinkedIn xác định là các kỹ năng được các công ty cần nhất phản ánh sự phát triển nhanh chóng của thế giới kỹ thuật số ngày nay. Cụ thể, hầu hết các kỹ năng cứng hàng đầu đều liên quan trực tiếp đến máy tính và trải nghiệm kỹ thuật số từ các trang web, đến đoạn phim ghi hình (video) trực tuyến và chuỗi các tệp âm thanh (podcast).
- Xếp hạng cao trong danh sách các kỹ năng cứng có nhu cầu hàng đầu là Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence, AI). Từ thuật toán học máy (machine learning) cho đến mạng thần kinh nhân tạo (neural networks), thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đã đến. Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể tạo ra một chiếc máy có thể dịch tất cả các ngôn ngữ trên thế giới hoặc tìm thấy bất kỳ bức ảnh nào trên mạng Internet chỉ bằng cách ra lệnh. Hãy nghĩ về một chiếc máy có thể nhận diện khuôn mặt, chẩn đoán hình ảnh qua phim chụp X-quang của bệnh nhân hoặc thậm chí sáng tạo ra dược phẩm mới. Để làm được điều đó, bạn có thể tạo ra một mạng lưới hoạt động giống như bộ não con người. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra một cỗ máy ngày càng giống con người là một trong những cách để hiểu rõ hơn về con người.
- Thiết kế trải nghiệm người dùng là một kỹ năng cứng khác “đắt giá” vì mục đích tốt đẹp của nó. Đó là chìa khóa để khiến các trang web ứng dụng và thiết bị kỹ thuật số hoạt động cho những người sử dụng chúng.
- Một phần lớn khác của trải nghiệm trực tuyến liên quan đến các đoạn phim ghi hình (video). Nó chiếm 70% lưu lượng truy cập mạng Internet của người tiêu dùng và điều đó đã dẫn đến nhu cầu cao về Kỹ năng sản xuất đoạn phim ghi hình (video). Kỹ năng này liên quan đến việc liên tục kết nối với khán giả để công ty có thể thực sự kể câu chuyện về công ty và những gì mà thương hiệu của họ đại diện.