Top 10 kỹ năng quan trọng theo xu hướng nghề nghiệp tương lai

Thị trường việc làm

| 28 tháng 8 2020

| bởi CTW.vn

image

Một điều chắc chắn mà năm 2020 đã dạy chúng ta, không gì khác, chính là cần phải chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể xảy ra trong tương lai. Không chỉ thế giới nói chung mà nơi làm việc cũng đã hoàn toàn thay đổi. Và thậm chí ngay sau đại dịch Covid, nhanh nhẹn và dễ thích nghi là cách duy nhất để thành công.

Đó là một bước tiến quan trọng kế hoạch phát triển của bạn trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nơi mà, đối với ai vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc không ngừng nâng cao năng lực, sự thay đổi là động lực có thể dự đoán duy nhất. Có lẽ, một điều thú vị là thời hạn sử dụng của một kỹ năng trước đây là 30 năm, còn bây giờ, với nhịp độ phát triển của thế giới như hiện nay, nó rút ngắn chỉ còn 6 năm. Điều này có nghĩa là, một kỹ năng bạn vừa thành thạo được thì cũng có thể chuẩn bị lỗi thời. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách gồm 10 kỹ năng sẽ giúp bạn chuẩn bị cho tương lai của mình. Bắt đầu nào!

1. Lập trình có thể thay đổi cuộc sống của bạn.

Mã tin học (code) chạy khắp thế giới và có thể được tạo ra từ ​​bất cứ đâu. Nếu bạn có kỹ năng phù hợp, bạn không cần phải lập trình một công cụ tìm kiếm hoàn toàn mới cạnh tranh với Google để kiếm thu nhập ổn định.

Trong 6 tháng, bạn có thể học viết mã tin học (code) trong 8-10 giờ mỗi tuần hoặc ít hơn nếu bạn có thể dành toàn thời gian cho việc học. Trong thế giới mã tin học (code), có rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau mà bạn có thể đã nghe qua như Java, HTML, PHP, SQL, Python và Ruby. Nếu bạn suy nghĩ về một lĩnh vực hoặc một công việc cụ thể, hãy kiểm tra xem lĩnh vực và công việc đó yêu cầu ngôn ngữ lập trình nào trước khi bạn bắt đầu học.

Có rất nhiều khóa học miễn phí để bạn bắt đầu. Làm việc với mã tin học (code) là một chuyên môn được đảm bảo nghề nghiệp trong tương lai, với điều kiện bạn luôn cập nhật những tiến bộ của ngành, bởi vì nhu cầu tuyển dụng lập trình viên là không bao giờ kết thúc. Lập trình mã tin học (code) với máy tính là một chuyện nhưng bạn tái thiết lập những gì bạn đang nghĩ thì sao?

2. Từ góc nhìn trên “đám mây”, bạn đã có thể thấy tương lai!

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, mọi thứ đang dần được chuyển sang điện toán đám mây. Đây thực chất là không gian lưu trữ ảo giữa các phần mềm và nền tảng chung. Duy trì dịch vụ lưu trữ này ở mức tối ưu là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ, vì một khi không gian lưu trữ bị sụp đổ, một công ty nào đó sẽ bị kéo theo. Đây cũng là một lĩnh vực đem lại rất nhiều cơ hội việc làm và cơ hội kinh doanh lâu dài.

CRM hay phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (Customer relationship management) là một trong những dịch vụ dựa trên điện toán đám mây nhận được quan tâm nhiều nhất hiện nay. Để tham gia thị trường này, bạn có thể tham gia một số khóa học giới thiệu trực tuyến để tích lũy kỹ năng điện toán đám mây. Bạn sẽ cần hiểu môi trường điện toán đám mây và mô hình SAAS hay phần mềm dạng dịch vụ (software as a service). Với kiến ​​thức và sự hiểu biết ban đầu, bạn vẫn cần phải tiếp tục rèn luyện kỹ năng để luôn cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật. Bạn sẽ đảm bảo khả năng thu lợi trong tương lai với kỹ năng này!

3. Bước vào “Dữ liệu lớn” (Big data) từ việc hiểu các con số của bạn.

Dữ liệu thúc đẩy kinh doanh, ngay cả một nền tảng như YouTube cũng phụ thuộc vào các con số cũng như ý nghĩa ẩn sau đó. Và, điều quan trọng là phải học cách phân tích và khai thác các con số để thúc đẩy tiềm năng kinh doanh của bạn. Nhu cầu thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu sẽ không biến mất.

Hầu hết chúng ta đều có một số nền tảng cơ bản về toán học, và việc học tập cũng như xây dựng dựa trên nền tảng đó chưa bao giờ dễ dàng hơn bao giờ hết với vô vàn các khóa toán học nâng cao trực tuyến. Vì vậy, nếu bạn thích những con số, tại sao không nhìn vào những tiên đoán tương lai thông qua số liệu thống kê và kỹ năng phân tích dữ liệu.

Ngay cả khi bạn không muốn làm việc trực tiếp trong lĩnh vực “Dữ liệu lớn” (Big data), “Dữ liệu lớn” (Big data” có tiềm năng to lớn giúp bạn có lợi thế trong bất kỳ công việc nào nếu bạn có thể đọc và hiểu dữ liệu liên quan đến ngành nghề của bạn. Xem những con số như một tấm bản đồ, và bạn sẽ tìm được đường đến thành công trong kinh doanh.

4. Biến ước mơ của bạn trong việc thông thạo một ngôn ngữ khác thành một kỹ năng cho tương lai.

Thế giới dần mở rộng thành một tổng thể, hay “ngôi làng toàn cầu”, chúng ta cũng tiếp xúc với ngày càng nhiều người dùng các ngôn ngữ khác nhau. Việc tiếng mẹ đẻ của bạn phổ biến và được nhiều người dùng đến đâu không quan trọng, bởi vì đối với người ngoài, luôn có những câu từ trong mọi ngôn ngữ cần được dịch thuật. Đó là có thể là văn thơ và tiểu thuyết, bài nghiên cứu khoa học, tài liệu lịch sử và chính sách nhà nước.

Chắc chắn, bạn có thể dùng công cụ dịch tự động nhưng chúng vẫn có những hạn chế và thường thiếu đi sự tinh tế trong ngữ pháp khi dịch từng từ một. Vì vậy, có rất nhiều văn bản đòi hỏi phải có người phiên dịch. Một lợi thế khác của người biên dịch trong suốt bài phát biểu tại các cuộc họp là bạn có thể được đến nhiều nơi mới lạ và gặp gỡ nhiều người thú vị.

Biên phiên dịch cũng có thể là một công việc toàn thời gian hoặc công việc tự do. Và ngôn ngữ quê nhà của bạn càng hiếm bao nhiêu thì bạn càng có nhiều lời đề nghị bấy nhiêu.

Nếu bạn thích các kỹ năng "tay trái hái ra tiền" tại nhà, thì khả năng song ngữ sẽ vô cùng hữu ích. Bạn có thể dạy ngôn ngữ của mình trực tuyến trên nhiều nền tảng nổi tiếng khác nhau, nơi mọi người đăng ký tham gia các buổi học trực tuyến với giáo viên bản xứ. Bạn cũng có thể cung cấp dịch vụ dịch thuật cho “nhật ký trực tuyến” (blog), bản tin hoặc trang web của mọi người sang ngôn ngữ của bạn.

5. Tiến xa hơn từ phân tích dữ liệu vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Thượng nguồn của dòng chảy “dữ liệu lớn” là SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization). SEO là điều cần thiết vì mọi thứ thật tốt khi có một trang web tuyệt vời, nhưng nếu bạn không được tìm thấy trang web đó bằng công cụ tìm kiếm thì sẽ không có ai có thể truy cập vào trang web đó. SEO tốt sẽ thu hút khách truy cập vào trang web của bạn. Đây không chỉ là một công việc về con số mà còn là giải pháp tương tác với các con số, chẳng hạn như thêm các từ khóa phổ biến hơn hoặc thay đổi ngôn ngữ mà trang web của bạn.

Có vô số cách để tăng lượng truy cập và điều hướng lưu lượng truy cập có giá trị cho doanh nghiệp trực tuyến của bạn. Đây cũng là một ngành công nghiệp không ngừng phát triển. Vì vậy, rất ít khi bạn cảm thấy nhàm chán nếu bạn luôn cập nhật thông tin trực tuyến. Có rất nhiều cơ hội để học kỹ năng SEO quý giá này, thậm chí Google còn cung cấp các khóa học về kỹ năng SEO. Do đó, cho dù bạn chỉ muốn thúc đẩy lượt truy cập đến trang web kinh doanh của mình nhiều hơn hay dự định trở thành một nhà tư vấn về SEO, bạn có thể học tất cả mọi thứ bạn cần một cách thoải mái và bán thời gian tại chính nhà của bạn.

Một kỹ năng như “có nền tảng hiểu biết vững chắc về SEO” thường là “chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn” mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

6. Tác phẩm xuất sắc không bao giờ lỗi thời.

Mọi tác phẩm đều cần được viết ra, và ai đó ngoài kia đang làm điều đó. Nhóm những anh hùng vô danh đầy khí phách đó được gọi là người sáng tạo nội dung quảng cáo (copywriters). Một bài quảng cáo có thể tạo nên sự khác biệt giữa việc bạn lựa chọn thương hiệu hay mua một sản phẩm với việc bỏ qua tất cả.

Chắc chắn rằng vẫn còn một số doanh nghiệp đang đánh giá thấp tầm quan trọng của kỹ năng sáng tạo nội dung quảng cáo (copywriting) này và điều này được thể hiện qua các tài liệu hướng dẫn và bài chia sẻ khó hiểu mà chúng ta phải chịu đựng. Tuy nhiên, khi kết hợp bài viết hay và một quá trình kiểm duyệt, hiệu đính vững chắc, bạn thậm chí sẽ không nhận ra rằng đó chính là một niềm vui cho chính bản thân bạn và người khác. Viết là một kỹ năng được trau dồi và thuần thục tốt nhất thông qua thực hành và luyện tập thực tế. 

Như tác giả nổi tiếng Chinua Achebe giải thích, "một nhà văn giỏi thực sự không cần phải được chỉ bảo bất cứ điều gì, ngoại trừ việc tiếp tục viết". Đại dịch toàn cầu hiện nay đã buộc thế giới phải giữ khoảng cách xã hội (social distance) và trở nên xa cách (remote) nhau hơn bao giờ hết. Thông tin bằng văn bản, vì thế, ngày càng trở nên cần thiết hơn.

Nhu cầu về tài liệu tập huấn, nhật ký điện tử (blog) hay chia sẻ phát triển cá nhân (self-help), trang web thương mại điện tử (e-commerce), cẩm nang hướng dẫn, lời thoại đường dây nóng, v.v. đều tăng cao do chúng ta thường xuyên ở nhà và tìm hiểu về thế giới xung quanh hơn là gặp mặt trực tiếp. Vậy tại sao bạn không nâng cao bản thân với các bài luyện tập viết chắc tay và tiếp sau đó, cố gắng áp dụng một số kỹ năng kiểm duyệt, hiệu đính và chỉnh sửa tuyệt vời ngay khi bạn đang viết.

7. Ngừng cuộn trang hay vuốt màn hình một cách mơ hồ và bắt đầu tương tác với mạng xã hội.

Ngày nay, không dễ dàng để tìm thấy một doanh nghiệp đang hoạt động mà không hề có bất cứ ghi nhận nào trên các trang mạng xã hội như một phần quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Hầu hết các chủ doanh nghiệp không có thời gian hoặc kỹ năng để quản lý phương tiện truyền thông xã hội của riêng họ, vì vậy các chủ doanh nghiệp phải thuê dịch vụ bên ngoài. Đây là khi bạn xuất hiện.

Bằng cách đầu tư một cách thời gian vào các khóa học quản lý truyền thông xã hội, bạn có thể nhanh chóng bắt kịp nhịp độ của ngành công nghiệp đang có nhu cầu cao này. Quản lý phương tiện truyền thông xã hội là một sự kết hợp tuyệt vời của các kết quả phân tích dữ liệu.

Kỹ năng quan hệ công chúng (PR) và kỹ năng sáng tạo, khi được kết hợp, sẽ biến quá trình cuộn trang hay vuốt màn hình không ngừng nghỉ thành cơ hội để khám phá những điều nên làm và không nên làm trên các trang bạn đang theo dõi. Đây là một thông tin “chứng chỉ nghiệp vụ chuyên môn” khác đang được săn đón hiện nay, giúp CV của bạn trở nên hấp dẫn và có thể thay đổi cuộc chơi mang lại cho bạn lợi thế so với các ứng viên ứng tuyển khác.

8. Kỹ năng bán hàng và kỹ năng giao tiếp không hề lỗi thời.

Có vô số cơ hội dành cho những người có thể bán hàng và giao tiếp tốt. Điều ngược lại cũng đúng đối với những người không thể bán hàng hay giao tiếp tốt. Tuy nhiên, bạn không cần phải là người trình diễn vĩ đại nhất hoặc giỏi cả bán hàng và giao tiếp. Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến. Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời không nằm ở việc bạn thể hiện quan điểm của mình lớn thế nào hay mạnh mẽ ra sao, và bán hàng cũng không phải là sự lừa lọc, dối gạt qua đầu môi của bạn.

Cả hai kỹ năng bán hàng và kỹ năng giao tiếp đều là những kỹ năng có thể học được và hoàn thiện thông qua thực hành và hướng dẫn tốt. Và kết quả của việc thành thạo những kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn lợi thế chiến lược trong kinh doanh lẫn cuộc sống cá nhân. Các kỹ năng này thậm chí không cần phải qua hình thức đào tạo chính thức nào. Mặc dù có rất nhiều khóa học trực tuyến, bạn có thể bắt đầu cải thiện kỹ năng bán hàng và giao tiếp của bản thân bằng cách quan sát những gì hiệu quả và không hiệu quả với những người khác. Hãy lưu ý cách một người nhân viên bán hàng tiếp cận bạn, và chú ý xem điều gì hiệu quả và điều gì không.

Điểm mấu chốt là sẽ khó có ngày nào trong đời mà bạn không tận dụng kỹ năng bán hàng và giao tiếp theo một cách nào đó. Ngay cả khi đó chỉ là bán ý tưởng cho đứa con đang chập chững tập đi của bạn mặc áo khoác mùa đông. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên nâng cao kỹ năng bán hàng và giao tiếp của bản thân và trở nên thuyết phục.

9. Hậu cần (Logistics) thúc đẩy thế giới.

Mọi công ty sản xuất hay phân phối sản phẩm đều phụ thuộc vào một chuỗi cung ứng vững chắc. Điều này bao gồm tất cả mọi thứ từ vận chuyển nguyên liệu thô cho nhà sản xuất đến giao sản phẩm đến cửa hàng bán lẻ hay đơn hàng trực tuyến giao thẳng từ kho đến cửa nhà bạn. Ngành công nghiệp hậu cần (logistics) không hề chậm lại.

Trong hệ thống chuỗi cung ứng này, có rất nhiều cơ hội cho bạn nếu bạn có thể thành thạo một vài kỹ năng cơ bản. Một nhà quản lý chuỗi cung ứng có nhiệm vụ cắt giảm chi phí liên tục. Về cơ bản, nhà quản lý chuỗi cung ứng là những người săn hàng giá rẻ chuyên nghiệp, luôn tìm kiếm những nguyên liệu tốt hơn, các tuyến đường vận chuyển nhanh hơn và giá cước vận tải thấp hơn để giảm chi phí sản xuất.

Hậu cần (logistics) bao gồm rất nhiều vấn đề cần giải quyết liên quan đến chuyến bay, hàng tồn kho và nhập khẩu hoặc thậm chí là thời tiết xấu, v.v.

10. Thuyết trình là tất cả, và bất kỳ ai cũng có thể học thuyết trình.

Chúng ta là những sinh vật trực quan, và trong vài giây, chúng ta đã hình thành ý kiến hay đánh giá ​​về con người và sản phẩm dựa trên vẻ bề ngoài và hình thức của con người hay sản phẩm đó. Xây dựng thương hiệu là quá trình trình bày thông điệp của bạn dưới dạng tin nhắn trực quan, nhằm gợi lên cảm xúc và thúc đẩy quá trình giao dịch sau đó. Có cả một khoa học đằng sau việc xây dựng thương hiệu. Hình dạng, màu sắc, phông chữ nào thì người xem cho phản hồi tốt nhất. Tất cả những điều này là những gì các nhà thiết kế và chuyên gia xây dựng thương hiệu mong muốn kết hợp trong tác phẩm mà họ tạo ra.

Khi thế giới ngày càng đầy rẫy hình ảnh lộn xộn, mọi thương hiệu và “người có sức ảnh hưởng” (Influencer) đều cạnh tranh để thu hút sự chú ý của bạn. Các thương hiệu cần có giao diện trực quan rõ ràng và dễ nhận biết để truyền tải thông điệp của họ. Đây là khi bạn xuất hiện. Có vô số cơ hội để bạn sử dụng các kỹ năng thiết kế và xây dựng thương hiệu để nâng cấp trò chơi của bản thân, cho dù đó chỉ là để cập nhật hình ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội của riêng bạn, tạo thiệp mời tiệc Giáng sinh theo xu hướng hiện hành cho bạn bè hoặc để tăng thu nhập của bạn.

Kỹ năng xây dựng thương hiệu là một kỹ năng cần thiết. Biết được cách xoay xở và sử dụng toàn bộ bộ ứng dụng Adobe Creative Suite có thể sẽ quá sức với bạn, nhưng vẫn có các công cụ trực tuyến dễ dàng như Canva, để bạn có thể bắt đầu chinh phục thế giới thiết kế. Bạn có thể bắt đầu sử dụng các mẫu và cải thiện theo cách riêng của bạn cho đến khi tạo ra được các thiết kế gốc.

Nội dung bổ sung

Đây là phần thưởng tặng thêm cho bạn! Tất cả những quá trình nâng cấp kỹ năng và tạo ra của cải sẽ là vô nghĩa nếu bạn không cảm thấy hạnh phúc và bình yên.

Vì vậy, tại sao không mở đường cho một tương lai hạnh phúc bằng cách thành thạo việc thiền định. Thiền định trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày, thậm chí vài ngày một lần, có thể có tác động lớn đến việc gia tăng hạnh phúc và giảm bớt lo lắng của bạn. Có rất nhiều các ứng dụng, trang web, các khóa học trực tuyến và các nhóm mạng xã hội mà bạn có thể tham gia và giúp bạn tìm hiểu nghệ thuật thiền định.

Có thể đây là một kỹ năng bạn nên thành thạo trước khi bắt đầu bất kỳ kỹ năng nào khác, và nếu chúng tôi không thể thuyết phục bạn về lợi ích của thiền định thì bạn có thể xem các bài chia sẻ về cách các giám đốc điều hành (CEO) hàng đầu như Bill Gates và Steve Jobs đã sử dụng thiền định để vươn lên trong cuộc sống.

Đoạn phim (Video) gốc

Để có thêm thông tin chi tiết và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, hãy xem qua đoạn phim ghi hình (video) và lời thoại gốc bằng tiếng Anh.

Nguồn bài viết
  1. www.alux.com, "Top 10 SKILLS To Learn For Your FUTURE", đăng tải vào 16/7/2020, truy cập vào 28/08/2020.
Bài viết liên quan