Tạo ấn tượng tốt trong công việc đầu tiên của bạn

Tin tức

| 03 tháng 11 2020

| bởi CTW.vn

image

Bạn đã tốt nghiệp đại học hoặc trung học và bây giờ bạn sắp bắt tay vào một trải nghiệm thay đổi cuộc sống - Bạn sẽ bắt đầu công việc đầu tiên của mình. Ít nhất thì đó là công việc thực sự đầu tiên của bạn vì bạn có thể đã làm việc bán thời gian khi còn là sinh viên. Sau khoảng 12 năm ngồi trong lớp học để tiếp thu kiến ​​thức, làm bài kiểm tra định kỳ để kiểm tra trí nhớ và thỉnh thoảng được yêu cầu viết một bài nghiên cứu, bạn sẽ sớm phát hiện ra rằng mọi thứ hoàn toàn khác trên thực tế.

Dấn thân vào thế giới thực

Hãy nhớ khi bạn còn đi học và giáo viên hoặc giáo sư đã giao cho bạn một bài báo? Thầy cô ấy đã nói với bạn về điều đó vào đầu học kỳ, nhưng phải đến cuối học kỳ mới đến hạn. Bạn có nhiều thời gian (tất nhiên là trừ khi bạn trì hoãn cho đến khi hạn chót gần kề). Khi bắt đầu công việc đầu tiên, bạn sẽ thấy mọi thứ rất khác. Thời hạn của bạn sẽ không còn vài tháng nữa. Nếu bạn trì hoãn, bạn có thể sẽ bỏ lỡ chúng.

Một tin tốt khi nhắc về những kỳ thi khiến bạn căng thẳng: Người sử dụng lao động sẽ bắt bạn phải tham gia kỳ thi nào. Tin xấu là bạn vẫn sẽ được kiểm tra — mỗi ngày. Kết quả sẽ không đến trong phiếu báo cáo, mà thay vào đó là đánh giá hiệu suất. Sếp của bạn sẽ quan sát cách bạn thực hiện công việc và để mắt đến cách bạn hành động. Đừng để sếp bắt gặp bạn có hành vi không phù hợp tại nơi làm việc. Tại sao họ lại theo dõi bạn? Bạn có thể nghĩ rằng đó là một thứ gì đó liên quan đến tiền bạc. Điều đó, tất nhiên là đúng; nhưng không phải là lý do duy nhất.

Hiệu suất của bạn trong lớp chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn, không phải trường học hay thậm chí giáo sư hoặc giáo viên của bạn. Hiệu suất của bạn trong công việc sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức, sếp của bạn và thậm chí cả đồng nghiệp của bạn.

Bí quyết giúp bạn thành công

Dưới đây là một số điều đơn giản bạn có thể làm để giúp bạn thành công trong công việc đầu tiên.

  • Luôn đến nơi làm việc đúng giờ
    Và hãy cân nhắc đến sớm một chút. Hãy tuân thủ giờ ăn trưa và nếu bạn đặc biệt bận rộn, hãy ăn tại bàn làm việc.
  • Ăn mặc chỉnh tề
    Nhìn xung quanh bạn để xem những người khác đang mặc gì, đặc biệt là những người đang tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp mà bạn muốn theo đuổi. Ví dụ: nếu bạn làm việc trong một công ty quảng cáo và mong muốn trở thành giám đốc quản lý tài khoản khách hàng (Account executive), đừng ăn mặc giống như giám đốc nghệ thuật (Art director) với công việc cho phép phong cách giản dị hơn.
  • LẮNG NGHE, LẮNG NGHE, LẮNG NGHE ... và quan sát
    Dành vài tuần đầu tiên cho công việc đầu tiên của bạn hoặc bất kỳ công việc nào, lắng nghe và quan sát những gì đang diễn ra xung quanh bạn. Bạn sẽ học được rất nhiều điều nếu bạn lắng nghe và quan sát.
  • Đừng nói chuyện phiếm và cố gắng hết sức để tránh trở thành chủ đề của các câu chuyện phiếm
    Điều đó không có nghĩa là bạn không nên để ý đến các câu chuyện phiếm văn phòng vì bạn có thể thu thập được một số thông tin có giá trị. Hãy học cách phân biệt và tách rời sự thật và hư cấu.
  • Lưu ý đến cách cư xử của bạn
    Đừng quên những gì bạn đã học khi còn nhỏ. “Xin vui lòng” và “Cảm ơn” vẫn mãi là những từ khóa kỳ diệu. Luôn gõ cửa trước khi bạn bước vào phòng. Mặc dù xông thẳng vào phòng ký túc xá của đứa bạn thì đứa bạn đó vẫn cảm thấy ổn, nhưng xông thẳng vào văn phòng làm việc của sếp thì không ổn chút nào. Nếu bạn được mời tham gia bữa trưa cùng đồng nghiệp, đừng quên rằng có một số điều bạn không bao giờ nên làm trong một bữa trưa công sở.
  • Tìm hiểu nghi thức nói chuyện trên điện thoại
    Chắc chắn bạn đã sử dụng điện thoại cả quãng đời đã qua, nhưng có lẽ không phải cho công việc. Bạn nên biết cách thực hiện và nhận cuộc gọi một cách lịch sự.
  • Tìm một người cố vấn
    Hãy tìm kiếm một người nào đó trên con đường sự nghiệp của bạn, người sẵn sàng che chở cho bạn. Chọn sếp hay người giám sát bạn làm người cố vấn có thể không phải là một ý kiến ​​hay, nhưng một người khác cùng làm việc dưới sự giám sát của người đó có thể trở thành một người cố vấn tốt.
  • Đừng giả vờ biết những điều bạn không biết
    Thay vào đó, hãy xem đó là “bài tập về nhà” của bạn và thu thập tất cả thông tin bạn cần.
  • Khi bạn không biết cách làm điều gì đó, hãy đặt câu hỏi
    Bạn có thể cảm thấy ngớ ngẩn khi để lộ những lỗ hổng trong kiến ​​thức của bản thân, nhưng mọi người đều biết bạn chỉ mới bắt đầu. Phát hiện ra lỗ hổng từ sớm vẫn tốt hơn nhiều so với việc trì hoãn một dự án vì bạn đã làm không đúng cách.
  • Học cách quản lý thời gian của bạn
    Nó sẽ giúp bạn đúng thời hạn và kịp tiến độ. Đó là điều bắt buộc trừ khi sếp nói với bạn rằng hạn chót có thể linh hoạt.
  • Cuối cùng, hãy chú ý đến văn hóa công ty
    Tìm hiểu cách mọi thứ được thực hiện trong tổ chức của bạn. Các mối quan hệ nghiêm trang hay thân thiện? Mọi người có đến sớm và ở lại muộn không? Giờ ăn trưa chỉ diễn ra trong thời gian ngắn hay không hề tồn tại?
Lời nhắn nhủ

Hãy cho bản thân được nghỉ ngơi nếu bạn không luôn làm tốt như mong đợi. Đây là công việc đầu tiên của bạn, và bạn sẽ còn tiếp tục cải thiện.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan