Những trích dẫn truyền cảm hứng nghề nghiệp hay nhất

Tin tức

| 16 tháng 4 2021

| bởi CTW.vn

image

Tôi đã tốt nghiệp đại học cách đây 17 năm. Mặc dù may mắn tìm được ngay lập tức một công việc “tốt” trong lĩnh vực mà mình chọn, nhưng cuối cùng tôi lại thấy không hài lòng với nghề nghiệp của mình ở nhiều mức độ khác nhau.

Đơn giản vì tôi cảm thấy đây không phải ngành nghề phù hợp với mình. Nó không phù hợp với tính cách hay sở thích. Không trọn vẹn, có ý nghĩa hay truyền cảm hứng. Cũng không phải là niềm đam mê hay mục đích của tôi.

Tôi đã mất một khoảng thời gian dài tích góp lòng can đảm để “làm điều gì đó”. Chính xác thì tôi đã dành ra gần 17 năm cuộc đời.

Tôi đã nỗ lực hết mình để lấy tấm bằng tốt nghiệp của một ngành cụ thể, vì vậy tôi cảm thấy mình thực sự nên tận dụng vốn học vấn đó thay vì “lãng phí” nó.

Tôi thăng tiến trong công việc và có được một mức sống tương đối thoải mái, vì vậy nếu bắt đầu lại từ đầu trong một lĩnh vực hay ngành nghề khác, tôi xem đây là một nước đi “tự sát tài chính”.
Và càng lâu dài thì càng khó thay đổi.

Tuy nhiên, cuối cùng thì nỗi đau của việc đi sai đường khiến con người ta khó chịu đựng được. Còn sức hấp dẫn của con đường đúng đắn cũng trở nên khó cưỡng.
Tôi bắt đầu ít nghĩ ngợi về những gì tôi đã làm cũng như về những gì tôi đã đầu tư.

Mà bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về những gì tôi có thể làm trong tương lai, về bức tranh lớn hơn của cuộc đời, về cuộc sống mà tôi hằng mong muốn.

Tôi bắt đầu nghĩ về sự thật rằng tôi vẫn còn vài chục năm cuộc đời để làm việc. Thực tế, thật ngốc nghếch khi nghĩ rằng đã “quá muộn” ở độ tuổi 30, 40 hoặc thậm chí 50.

Tôi bắt đầu tự hỏi tôi muốn mình đứng ở đâu trong 2, 5, hay 10 năm nữa, tự hỏi mình cần đi những bước nào để đạt được vị trí mong muốn.

Và rồi suy nghĩ của tôi thay đổi chóng mặt.

Không may thay, thế giới thực mà tôi đang sống lại không giống như vậy. Một thế giới thực với 24 giờ một ngày, có tài sản thế chấp và đàn con cần chăm sóc.

Để chuyển từ “Nghề nghiệp tôi có thể đủ sức chịu đựng” sang “Nghề nghiệp mà tôi đầy đam mê” không phải là một câu chuyện có được thành công “dễ như ăn cháo” trong một sớm một chiều.

Đó là cả một quá trình. Một quá trình dài đầy nước mắt và sự nghi ngờ bản thân và cả ý nghĩ luôn hiện hữu trong đầu rằng “có lẽ tôi nên bỏ cuộc”.

Trên chuyến hành trình đó, tôi cần rất nhiều cảm hứng từ những người đi trước. Những tâm hồn dũng cảm “dám” đi theo tiếng gọi của trái tim và niềm đam mê của họ. Để giữ cho tinh thần mình luôn phấn chấn, tôi đã sưu tầm một bản in những câu trích dẫn về nghề nghiệp trong ngăn bàn của mình để tôi có thể đọc lại mỗi khi bắt đầu thấy nghi ngờ bản thân và cần thêm động lực để tiếp tục làm việc.

Tôi quyết định sẽ chia sẻ bộ sưu tập này với bạn. Có chăng bạn cũng đang nghĩ về thay đổi nghề nghiệp hay đang thấy bị thu hút bởi một lối đi khác? Nếu đúng là vậy, tôi hy vọng những trích dẫn này sẽ truyền cảm hứng cho bạn như cách chúng đã truyền cảm hứng cho tôi. 

Các trích dẫn truyền cảm hứng

“Thành công là khi bạn biết “thích bản thân mình”, “thích những gì bạn làm” và “thích cả cách bạn làm điều đó”. Công việc sẽ chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống của bạn, và cách duy nhất để thực sự hài lòng là làm nên những điều kỳ diệu. Và cách duy nhất để làm được những kỳ diệu chính là yêu những gì bạn làm”.

(Steve Jobs)

“Đừng bao giờ từ bỏ những gì bạn thực sự muốn làm. Người có ước mơ lớn mạnh mẽ hơn người nắm giữ toàn bộ hiện thực”.

(Albert Einstein)

“Làm việc vất vả vì một thứ chúng ta không quan tâm được gọi là căng thẳng. Làm việc chăm chỉ vì một thứ chúng ta yêu thích được gọi là đam mê”.

(Simon Sinek)

“Hãy để tâm đến những thứ bạn bị thu hút một cách tự nhiên. Chúng thường được kết nối với con đường, đam mê và mục đích sống của bạn. Hãy can đảm theo đuổi chúng”.

(Ruben Chavez)

“Nếu không thể tìm ra mục đích của bạn, hãy nỗ lực tìm bằng được niềm đam mê. Vì đam mê sẽ dẫn lối bạn hướng về mục đích của mình”.

(T.D. Jakes)

“Mục tiêu của tôi là gây dựng một cuộc đời không cần kỳ nghỉ”.

(Rob Hill)

“Và rồi sau đó là rủi ro nguy hại nhất - mối rủi ro dành cả đời để không làm những gì bạn muốn và cược rằng bạn có thể mua lại sự tự do để làm điều đó sau này”.

(Randy Komisar)

“Cái giá phải trả của không nghe theo trái tim là dành cả phần đời còn lại của mình để ước rằng giá mà mình đã làm vậy”.

(Khuyết danh)

“Hãy làm những việc bạn cần phải làm cho đến khi bạn có thể làm những việc bạn muốn”.

(Oprah Winfrey)

“Hầu hết những người thành công đều khởi đầu bằng 2 niềm tin: “tương lai có thể tươi sáng hơn hiện tại”, và “tôi đủ khả năng để hiện thực hóa nó””.

(David Brooks)

“Thà là ở đáy của bậc thang bạn muốn leo lên còn hơn là ở đỉnh của bậc thang bạn không muốn”.

(Chris Guillebeau)

“Hãy chắc chắn bạn có thể nói với bản thân mình của 10 năm sau rằng: Bạn đã chọn cuộc sống của chính mình, chứ không chỉ thuận theo nó”.

(Mandy Hale)

“Tôi luôn làm điều gì đó mà tôi chưa sẵn sàng làm. Tôi nghĩ đó cũng là cách bạn phát triển”.

(Marissa Mayer)

“Không bao giờ là quá muộn để trở thành những gì bạn lẽ ra đã có thể trở thành”.

(George Eliot)

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan