Cách viết thư yêu cầu tăng lương theo mẫu có sẵn

Tin tức

| 28 tháng 10 2020

| bởi CTW.vn

image

Bạn muốn được tăng lương và cảm thấy rằng bạn xứng đáng được tăng lương. Cách tốt nhất để được tăng lương của bạn là gì? Nếu bạn có thể thể hiện bản thân như một trường hợp phù hợp để tăng lương, bạn có thể đưa ra yêu cầu chính thức bằng văn bản.

Yêu cầu tăng lương không chỉ khó mà còn có thể nguy hiểm nếu bạn nói sai. Mặt khác, một yêu cầu được diễn giải tốt có thể giúp bạn nhận được mức tăng như mong muốn. Bức thư của bạn có thể giúp hỗ trợ lập luận của bạn mà không bị vấp ngã bởi chính lời nói của mình.

Lưu ý: Việc đưa ra yêu cầu bằng văn bản cũng có thể dễ dàng hơn so với việc trò chuyện về lương bổng của bạn.

Một lá thư cũng là một hồ sơ dùng để ghi lại yêu cầu của bạn trong trường hợp nó bị từ chối trong thời điểm hiện tại nhưng sẽ được dùng để xem xét lại trong tương lai. Nó cũng cho sếp biết rằng bạn nghiêm túc về việc này. 

Liên hệ ai để yêu cầu tăng lương?

Yêu cầu tăng lương nên được gửi đến người quản lý việc tăng lương và chi trả tiền thưởng cho bạn. Đó có thể là người giám sát trực tiếp, quản lý hoặc trưởng bộ phận của bạn.

Nhìn chung, đó không phải là ý kiến ​​hay nếu vượt lên trên người quyết định mức lương cho bộ phận của bạn. Nếu bạn không tin tưởng người quản lý trực tiếp, việc có một bức thư chỉnh chu sẽ giúp cho quy trình trở nên chuyên nghiệp hơn.

Khi nào có thể yêu cầu tăng lương

Trước khi bạn gửi thư yêu cầu tăng lương, hãy đảm bảo thời điểm bạn đặt vấn đề với sếp là phù hợp. Ví dụ: nếu bạn biết công ty đang hoạt động tốt, sếp của bạn hài lòng với công việc của bạn và bạn đã trải qua đủ thời gian cần thiết để xét tăng lương (ít nhất một năm hoặc hơn, tùy thuộc vào văn hóa công ty) kể từ lần nâng lương cuối cùng hoặc đánh giá hàng năm của bạn sắp tới, thì tất cả đều là tín hiệu “đèn xanh”. [1]

Tại một số công ty, việc tăng lương được thảo luận trong các kỳ đánh giá cuối năm hoặc khoảng cuối năm tài chính. Nếu đó là trường hợp ở công ty của bạn, hãy cố gắng bắt đầu cuộc trò chuyện trước những ngày này.

Bí quyết: Về thời điểm đặt vấn đề, cũng sẽ rất hữu ích nếu bạn yêu cầu tăng lương ngay sau khi hoàn thành thành công một dự án hoặc nhiệm vụ quan trọng.

Điều đó đặc biệt đúng nếu đó là điều gì đó khiến bạn được khen ngợi hoặc nâng cao và mở rộng thương hiệu của bạn trong công ty.

Khi nào thì không nên yêu cầu tăng lương?

Nếu gần đây công ty vừa sa thải ai đó hoặc gặp rắc rối tài chính hoặc nếu việc tăng lương định kỳ dựa vào hiệu suất công việc sắp diễn ra trong vài tháng nữa, thì đây có thể không phải là thời điểm thích hợp để bạn yêu cầu tăng lương ngoài kế hoạch.

Ngoài ra, có nhiều số lý do khiến bạn có thể không được tăng lương như mong muốn, như: không đúng thời điểm, chưa hiểu rõ tình hình công ty, hiệu suất làm việc cần được cải thiện thêm, các thành tích không được biết đến, thái độ làm việc với mọi người chưa tốt, các đồng nghiệp khác cũng sẽ đòi tăng lương,... 

Thư yêu cầu tăng lương cần có những gì?

Trước khi bạn bắt đầu viết thư, hãy thu thập các nguồn thông tin giúp bạn chứng minh cho việc tăng lương của bản thân:

  • Hãy nghĩ lại quá trình đồng hành của bạn với công ty và lập một danh sách các thành tích kể từ lần tăng lương cuối cùng của bạn, chú ý đến những thành tích có thể đã giúp cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Nếu bạn đã nhận được giải thưởng hoặc danh hiệu trong công ty, bạn có thể muốn đề cập đến chúng trong thư yêu cầu tăng lương.

Nếu bạn tin rằng bạn đang được trả ít hơn giá trị khách quan của bạn, điều quan trọng là phải bao gồm các ví dụ thực tế. Thực hiện một số nghiên cứu về mức lương cho công việc hoặc các công việc tương tự trong ngành của bạn thông qua các công cụ tính lương có sẵn trên các trang web.

Thư yêu cầu tăng lương không nên bao gồm những nội dung gì?

Tránh phàn nàn hoặc biến bản thân thành nạn nhân, đặc biệt nếu công ty đã và đang trải qua thời kỳ khó khăn. Cứ xem như mọi thứ xung quanh đều khó khăn, nhưng hãy giải thích tại sao công việc của bạn lại là một điều vượt trội và nổi bật.

Bí quyết: Không bao gồm bất kỳ hiểu biết cá nhân nào về tiền lương của đồng nghiệp. Thay vào đó, hãy tập trung vào giá trị của bản thân ở vai trò công việc hiện tài và giá trị của bạn đối với công ty.

Thời gian của bạn ở công ty không phải là căn cứ để tăng lương, hoàn cảnh tài chính cá nhân của bạn càng không phải. Hãy tránh những lập luận thiếu thuyết phục này.

Mẫu thư yêu cầu tăng lương tham khảo

Nếu bạn cho rằng thời điểm thích hợp, dưới đây là mẫu thư yêu cầu tăng lương có thể được sử dụng làm kim chỉ nam khi bạn viết thư yêu cầu tăng lương theo yêu cầu của riêng mình.

Bức thư nên được định dạng và viết một cách trang trọng. Mẫu thư tham khảo dưới đây được thiết kế cho việc gửi thư dưới dạng bản cứng. Nếu bạn dự định sẽ gửi thư qua hộp thư điện tử (email), bạn có thể xóa ngày tháng và địa chỉ của bạn và sếp, và bắt đầu ngay vào nội dung thư bằng lời chào.

Mẫu thư yêu cầu tăng lương tham khảo (bản văn bản)

Trần Nhân Viên
Ngõ 95 
Hoàng Diệu
445-435-0000
tnv@emailexample.com

Ngày 26 tháng 5 năm 2020

Nguyễn Sếp
Công ty ABC
23456 Lộ Lớn
Thành phố XYZ
[chỉ sử dụng phần bên trên cho thư bản cứng]

Gửi Ông. Sếp,

Tôi viết thư này để chính thức yêu cầu xem xét lại mức lương hiện tại của tôi. Với tư cách là Chuyên viên Kế toán với 5 năm làm việc tại Tập đoàn ABC, tôi luôn sẵn sàng và có khả năng hoàn thành công việc khi được yêu cầu đảm nhận nhiệm vụ tăng thêm và  trách nhiệm công việc mới. Tôi tin rằng việc xem xét lại thành tích của tôi với công ty, những thành tích gần đây của tôi, cùng với mức lương trung bình trong ngành, sẽ chứng minh cho việc tăng ít nhất 25% lương hàng tháng của tôi.

Vai trò của tôi đã phát triển kể từ khi bắt đầu làm việc với Tập đoàn ABC. Các nhiệm vụ được bổ sung hiện tại bao gồm quản lý nhân viên, quyết định ngân sách và quản lý dự án. Trong năm qua, tôi đã ghi dấu bản thân với những thành tích sau:

  • Tôi đã cải thiện hiệu quả của hệ thống tài khoản phải trả, tiết kiệm cho công ty 50.000 đô la doanh thu hàng năm.
  • Tôi đã quản lý việc ra mắt thành công sản phẩm mới của chúng tôi, giúp đạt được 100.000.000 đồng doanh thu hàng quý.
  • Tôi đã phấn đấu trở thành một nhân viên xuất sắc, tiếp tục gia tăng giá trị cho công ty và không bao giờ trễ thời hạn công việc.
  • Báo cáo đánh giá nội bộ cho thấy rằng các đồng nghiệp đánh giá cao phong cách quản lý của tôi và tôi là một thành viên có giá trị trong nhóm.

Hơn nữa, mức lương trung bình hàng năm cho vị trí của tôi là 15.000.000 đồng / tháng, theo dữ liệu từ Vietnamwork.com. Con số này cao hơn 33% so với mức lương 10.000.000 đồng / tháng của tôi ở hiện tại. Việc tăng lương 25% sẽ khiến mức lương của tôi phù hợp với mức trung bình của ngành và khu vực cho công việc này.

Cảm ơn anh / chị đã dành thời gian xem xét. Tôi sẵn sàng cùng làm việc với anh / chị để hài hòa yêu cầu của tôi với những gì tốt nhất cho công ty. Nếu anh / chị cân nhắc một mức lương khác hoặc một lộ trình tăng lương cho tôi trong tương lai, tôi rất vui lòng nếu được trao đổi thêm.

Trân trọng,
Chữ ký [đối với bản cứng]
Trần Nhân Viên

Làm thế nào để được tăng lương như bạn yêu cầu?
  • NHẬN THỨC VỀ THỜI ĐIỂM: Xác định thời điểm yêu cầu của bạn khi bạn có thể tối ưu hóa cơ hội nhận được phản hồi tích cực.
  • CHUẨN BỊ NỘI DUNG YÊU CẦU CỦA BẠN: Dành thời gian để nghiên cứu xem bạn đáng giá tới mức nào trên thị trường việc làm để có thể cho người quản lý biết lý do bạn nên được xem xét tăng lương.
  • THẢO LUẬN: Nếu có thể, hãy yêu cầu một cuộc họp để thảo luận về bức thư của bạn và mức lương của bạn. Việc thảo luận trực tiếp sẽ dễ dàng hơn so với việc phản hồi thư điện tử (email) tới lui. 
Nguồn bài viết

PayScale. "How to Ask for a Raise and Get It." Accessed May 26, 2020.

 

Bài viết liên quan