Danh sách các Kỹ năng quan trọng của Cộng tác viên bán hàng cho hồ sơ ứng tuyển

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 10 tháng 9 2020

| bởi CTW.vn

image

Cộng tác viên bán hàng có trách nhiệm công việc đa dạng và linh hoạt. Những trách nhiệm đó thường bao gồm các hoạt động như thủ quỹ, đại diện dịch vụ khách hàng, quản lý kho và một vai trò nào khác hoặc thậm chí là nhiều vai trò trong cùng một ngày.

Bí quyết: Các cửa hàng khác nhau sẽ yêu cầu và nhấn mạnh các kỹ năng khác nhau, vì vậy công việc cộng tác viên bán hàng cũng sẽ khác nhau giữa các công ty.

Điểm chung của tất cả các vị trí cộng tác viên bán hàng này là nhiệm vụ tập trung giúp khách hàng có được những gì họ cần trong môi trường bán lẻ. Một số cộng tác viên bán hàng thì thăng tiến trong lộ trình phát triển công việc của công ty, một số người giữ nguyên vị trí của họ, và cũng có một số người khác chuyển sang các lĩnh vực mới. Dù thế nào đi chăng nữa, nếu bạn có những kỹ năng cần thiết của một cộng tác viên bán hàng, bạn có thể tìm việc ở hầu như bất kỳ đâu.

Bạn cần những kỹ năng nào để trở thành cộng tác viên bán hàng?

Một số kỹ năng bạn cần cho vị trí cộng tác viên bán hàng sẽ thuộc về một số vị trí công việc nhất định, đó có thể là do mỗi cửa hàng thực hiện các công việc khác nhau một chút hoặc do các công ty khác nhau trong cách họ định hình các công việc này. Ví dụ, bạn có thể hoặc không được yêu cầu phải làm việc với các cung cấp hoặc các kệ hàng. Trong khi đó, các kỹ năng khác lại phổ biến ở hầu hết các vị trí cộng tác viên bán hàng.


Kỹ năng làm việc với tiền

Hầu hết các cộng tác viên bán hàng đều tham gia vào việc tạo nên doanh số và xử lý các giao dịch với tiền mặt, tiền điện tử và thẻ tín dụng. Do đó, bạn cần biết cách sử dụng máy tính tiền và có thể là cả bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Bạn sẽ cần các kỹ năng về Kế toán căn bản để có thể điều chỉnh và phát hiện lỗi sai liên quan đến Kế toán. Bạn sẽ cần phải được bảo hiểm về mặt tài chính.

  • Vai trò thu ngân
  • Làm việc với tiền mặt
  • Máy tính tiền
  • Thẻ tín dụng
  • Điều chỉnh
  • Bộ phần mềm ứng dụng văn phòng Microsoft Office
  • Sử dụng tiền
  • Giao dịch tiền tệ
  • Giao dịch

Các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng dịch vụ khách hàng

Vì các cộng tác viên bán hàng làm việc trực tiếp với khách hàng nên kỹ năng và kinh nghiệm trong giao tiếp và quan hệ khách hàng là điều cực kỳ cần thiết. Các kỹ năng này bao gồm kỹ năng giao tiếp bằng lời để hỗ trợ khách hàng và đối phó với những người khó khăn, cũng như kỹ năng giao tiếp bằng văn bản để phát triển bảng chỉ dẫn, viết thư điện tử (email) và lưu trữ hồ sơ (khi cần thiết).

  • Giao tiếp
  • Truyền thông thương hiệu
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Quan hệ khách hàng
  • Dịch vụ khách hàng
  • Đối phó với những người khó khăn
  • Chào hỏi khách hàng
  • Giao tiếp bằng lời nói
  • Sử dụng màn hình trực quan
  • Giao tiếp bằng văn bản

Kiến thức về Sản phẩm và Dịch vụ

Nếu bạn có kiến ​​thức chuyên sâu về các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang bán, bạn có thể giúp khách hàng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Điều đó giúp ích cho khách hàng và cũng đem lại lợi ích cho cửa hàng hay công ty của bạn, vì mọi người đều mong muốn phát triển doanh nghiệp của mình trở thành nơi cung cấp dịch vụ đáng tin cậy. Kiến thức chuyên sâu về cửa hàng của bạn cũng rất quan trọng. Từ việc đưa ra các hướng dẫn đơn giản (trả lời cho câu hỏi “Bạn để bánh quy ở đâu?”) đến việc có thể giải thích các dịch vụ và chính sách, đều sẽ cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ tại cửa hàng của bạn tốt hơn.

  • Nhận thức thương hiệu
  • Sự đam mê đối với sản phẩm
  • Kiến thức về sản phẩm
  • Ước lượng, định lượng
  • Kiến thức về dịch vụ Cửa hàng

Những kỹ năng bán hàng

Bán hàng có thể trải dài từ việc đơn giản như chỉ giúp khách hàng tìm thấy thứ họ đang tìm kiếm trong cửa hàng, đến việc tích cực khuyến khích, thúc đẩy khách hàng mua nhiều hơn hoặc mua những sản phẩm cụ thể giúp bạn đạt doanh thu bán hàng mục tiêu. Để làm tốt vai trò bán hàng, bạn sẽ cần phải chú ý đến các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ tinh tế và bền chặt. Đây lại là một lĩnh vực khác mà kiến ​​thức chuyên sâu về những gì cửa hàng của bạn bán thể hiện tầm quan trọng của nó. Bạn sẽ cần hiểu kiến thức căn bản về Kế toán và Kho hàng để có thể theo dõi vị trí hiện tại của bạn so với mục tiêu và vị trí mà bạn cần phải đạt được.

  • Đạt được mục tiêu bán hàng
  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Trình bày, sắp xếp kệ hàng
  • Thuyết phục
  • Tạo dựng mối quan hệ
  • Kinh doanh
  • Lượng hàng bán
  • Bán hàng

Kỹ năng cá nhân

Ngoài ra còn có những phẩm chất, thói quen và năng lực cá nhân có thể tạo nên giá trị của một cộng tác viên bán hàng.

Bí quyết: Bạn có thể không xem những đặc điểm sau là kỹ năng, nhưng chúng vẫn có thể học được và nếu bạn làm nổi bật các điểm này trong quá trình tuyển dụng, bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được công việc hơn.

Bạn phải đáng tin cậy, làm việc hiệu quả và đa nhiệm. Bạn phải đúng giờ nhưng vẫn có thể linh hoạt trong việc lập lịch trình của bản thân. Sự sạch sẽ, phong thái và ngoại hình chuyên nghiệp của cá nhân cũng đều rất quan trọng. Bạn phải có khả năng khởi xướng, nhưng cũng phải là một người có thể làm việc nhóm và có thể làm theo hướng dẫn. Bạn phải lịch sự, thân thiện và nhiệt tình. Và đừng quên, thái độ tích cực luôn có ích.

  • Sạch sẽ
  • Đáng tin cậy, có căn cứ
  • Làm việc hiệu quả
  • Hăng hái, nhiệt tình
  • Linh hoạt
  • Kế hoạch linh hoạt
  • Làm theo hướng dẫn
  • Thân thiện
  • Nêu sáng kiến
  • Khả năng kết nối liên cá nhân
  • Đa nhiệm
  • Có tổ chức
  • Nhân văn
  • Dễ thương
  • Thuyết phục
  • Lịch sự
  • Thái độ tích cực
  • Chuyên nghiệp
  • Đúng giờ
  • Có thể nhờ cậy
  • Tập trung vào đội nhóm
  • Người làm việc theo đội nhóm
  • Làm việc theo đội nhóm
  • Kịp thời

Các kỹ năng cộng tác viên bán hàng khác theo từng vị trí công việc

Những kỹ năng này thường liên quan đến các vị trí hoặc chức danh công việc cụ thể. Bạn đã thực hiện bất kỳ công việc hoặc vai trò nào trong số này chưa?

  • Thu ngân
  • Bộ phận Bảo trì
  • Phòng trưng bày
  • Trình bày
  • Lập trình giao diện người dùng
  • Phòng chống thất thoát
  • Duy trì các tiêu chuẩn của cửa hàng
  • Thay đổi cách trưng bày sản phẩm
  • Phần mềm hệ thống giải pháp các điểm bán lẻ (Point of Sale Systems, POS)
  • Định giá
  • Vận hành hoạt động bán lẻ
  • Lợi nhuận
  • Kinh doanh
  • Quản lý chứng khoán
  • Bổ sung cổ phiếu
  • Kho hàng
  • Quan hệ với nhà cung cấp
  • Kinh doanh sản phẩm qua thị giác (Thiết kế việc bày trí sản phẩm tại cửa hàng)
Sơ yếu lý lịch mẫu

Đây là sơ yếu lý lịch mẫu cho vị trí cộng tác viên bán hàng, tập trung vào kỹ năng bán hàng.


NGUYỄN KINH DOANH
123 Đại lộ Chính
Quận Trung Tâm, Cần Thơ
(123) 456-7890
nguyen.kinh.doanh@email.com

CỘNG TÁC VIÊN BÁN HÀNG

Đại diện cho các thương hiệu cao cấp với lòng nhiệt huyết và đam mê thành công.

Thể hiện niềm đam mê quảng cáo các thương hiệu làm đẹp và nước hoa cao cấp trong các cơ sở bán lẻ. Dễ dàng bắt đầu các cuộc đối thoại tư vấn để xác định sở thích của khách hàng và đưa ra các giải pháp sản phẩm chiến thắng. Duy trì vẻ ngoài cá tính hoàn mỹ và phong thái chuyên nghiệp.

Các kỹ năng cốt lõi: Quan hệ khách hàng • Sáng kiến trong bày trí sản phẩm trực quan • Làm việc với tiền mặt và thẻ tín dụng • Kiến thức tuyệt vời về sản phẩm • Tối ưu hóa hệ thống trưng bày • Bộ phận bảo trì / Quản lý kho hàng

KINH NGHIỆM CHUYÊN MÔN

SEPHORA, Quận Trung Tâm, Cần Thơ
Cộng tác viên bán hàng (tháng 6/2015 - nay)

  • Chào hỏi và cung cấp dịch vụ chu đáo và giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của cửa hàng bán lẻ cao cấp. Nhiệt tình thảo luận và trình diễn các sản phẩm làm đẹp; thiết kế và thiết lập cách trưng bày hàng hóa trực quan, hấp dẫn. Xử lý các giao dịch tín dụng và tiền mặt với độ chính xác 100%. Thành tựu chính:
  • Liên tục hoàn thành mục tiêu, vượt 20% chỉ tiêu doanh số đã đề ra cho mỗi năm tài chính.
  • Hợp tác với ban quản lý cửa hàng để thiết kế và thực hiện các thay đổi cách trưng bày sản phẩm, giúp tăng 35% lưu lượng khách hàng và thời gian trung bình của khách hàng đến cửa hàng.
  • Được thăng chức lên vị trí cộng tác viên bán hàng chủ lực trong vòng một tháng sau khi được tuyển dụng, dựa trên kết quả hoàn thành nhiệm vụ, sự chững chạc và một hồ sơ ghi nhận thành tích công việc hoàn hảo.

MACY’S, Quận Trung Tâm, Cần Thơ
Cộng tác viên bán hàng (tháng 5/2012 - tháng 6/2015)

  • Khéo léo xử lý việc bán và trả sản phẩm tại quầy nước hoa của cửa hàng bách hóa đông khách. Hỗ trợ khách hàng lựa chọn sản phẩm và mô tả các chương trình khuyến mại hiện có; tỉ mỉ trong việc duy trì sự sạch sẽ và trật tự của các kệ trưng bày hàng hóa. Thành tựu chính:
  • Chủ động nâng cao kiến ​​thức về các sản phẩm mới ra mắt để trao đổi về việc tạo ra sự độc đáo trong cách trưng bày và nội dung giao tiếp với khách hàng.
  • Đã giúp thực hiện các chiến lược ngăn ngừa tổn thất, giúp giảm 60% hoạt động trộm cắp.
  • Nhiều lần nhận được giải thưởng “Nhân viên của tháng”.

BẰNG CẤP, CHỨNG CHỈ VÀ NĂNG LỰC

TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ABC, Quận Trung Tâm, Cần Thơ

Chương trình liên kết đào tạo về Bán hàng và xúc tiến thương mại

Kỹ năng kỹ thuật đã thành thạo: Bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office Suite • Phần mềm hệ thống giải pháp các điểm bán lẻ (POS)

Tham khảo các mẫu ví dụ khác
Những cách tốt nhất để đưa những kỹ năng này vào sơ yếu lý lịch và CV của bạn

Ngay cả khi bạn chưa từng làm việc ở vị trí cộng tác viên bán hàng trước đây, bạn có thể đã đạt được một số kỹ năng này ở các vị trí công việc khác, thông qua các hoạt động tình nguyện, trong trường học, câu lạc bộ hoặc các hoạt động thể thao. Bạn có thể chuẩn bị tốt hơn những gì bạn nghĩ. Sơ yếu lý lịch, CV và thư ứng tuyển của bạn cũng có thể trở nên hấp dẫn và nổi bật hơn nếu bạn liệt kê những từ khóa về các kỹ năng đã nhắc tới bên trên, nhất là khi mô tả kinh nghiệm làm việc trong quá khứ.

Bạn cũng có thể sử dụng danh sách các kỹ năng này để chuẩn bị bộ hồ sơ ứng tuyển của bản thân; sử dụng các từ, cụm từ chỉ kỹ năng làm từ khóa để nhấn mạnh khả năng và năng lực của bạn. Ngoài ra, hãy chuẩn bị các ví dụ cụ thể về cách bạn đã thể hiện những kỹ năng này trong quá khứ để có thể làm rõ với nhà tuyển dụng trong các cuộc phỏng vấn việc làm.

Yêu cầu về kỹ năng sẽ khác nhau tùy theo vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển, vì vậy hãy nhớ đọc kỹ mô tả công việc và xem qua danh sách các kỹ năng được liệt kê từng loại và theo công việc của chúng tôi.

Tham khảo đoạn phim ngắn về “10 thói quen níu chân bạn ở nơi làm việc”

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan