Thương mại điện tử: Tiềm năng phát triển nghề nghiệp và cơ hội việc làm

Thương mại (B2B, B2C, FMCG)

| 18 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image
Ngành Thương mại điện tử là gì?

Hiện có rất nhiều định nghĩa về thương mại điện tử. Theo tổ chức WTO: “Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc giao hàng hóa và dịch vụ bằng phương tiện điện tử”. 

Nói một cách dễ hiểu, Thương mại điện tử gồm mọi hoạt động thương mại (như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng) được thực hiện thông qua Internet và các phương tiện điện tử. Ví dụ như việc chúng ta đặt hàng mua sản phẩm trên Facebook, Tiki, Shopee,…

Lợi ích và Tiềm năng của Thương mại điện tử

Thương mại điện tử có thể được xem là một sản phẩm được sinh ra từ sự phát triển mạng Internet và càng đặc biệt phổ biến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thương mại điện tử cho phép người bán và người mua trao đổi hàng hóa và dịch vụ mà không có rào cản về thời gian hoặc khoảng cách. Thói quen mua sắm qua mạng đã dần trở thành thói quen và hầu hết các công ty bán hàng hiện nay đều tham gia vào lĩnh vực Thương mại điện tử. Thương mại điện tử đã và đang mở rộng nhanh chóng trong những năm qua và tiếp tục được dự đoán là sẽ tiếp tục phát triển nhanh hơn nữa trong thời gian tới. 

Top 3 các công ty Thương mại điện tử hàng đầu trên Thế giới và tại Việt Nam:

  • Thế giới: Amazon, Ebay, Alibaba.
  • Việt Nam: Lazada, Tiki, Shopee.
Một số hình thức của thương mại điện tử

Giao dịch trong ngành thương mại điện tử không chỉ là giữa khách hàng với doanh nghiệp mà còn có thể giữa nhiều nhóm đối tượng khác nhau, chủ yếu là:. 

  • B2B (Business to business): giao dịch giữa các doanh nghiệp. Ví dụ: giữa các Agency và Client.  
  • B2C (Business to customer): giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng. Ví dụ: chủ yếu là trên các sàn Thương mại điện tử.
  • C2C (Customer to customer): giao dịch giữa các khách hàng. Ví dụ: các sàn đấu giá, trao đổi,…
Đặc điểm nổi bật của Thương mại điện tử và Sàn Thương mại điện tử

Hình thức phổ biến nhất của Thương mại điện tử là các Sàn thương mại điện tử, với các đặc điểm nổi bật như:

  • Giao dịch mọi lúc mọi nơi: Chỉ cần có thiết bị điện tử và mạng Internet, bạn có thể thực hiện giao dịch mua bán bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. Sự phát triển của hoạt động mua bán trên các sàn Thương mại điện tử cũng đã kéo theo sự cạnh tranh trong lĩnh vực Vận tải - giao nhận hàng với hàng loạt các đơn vị vận chuyển với mức phí và dịch vụ cạnh tranh.
  • Giá cả: Giá sản phẩm trên sàn Thương mại điện tử thường thấp hơn so với bên ngoài. Bạn cũng dễ dàng trong việc tìm hiểu và so sánh giá giữa các bên bàn hàng khác nhau.
  • Khả năng kết nối và chia sẻ: Quá trình trao đổi giữa người mua và người bán trên Sàn thương mại điện tử có thể diễn ra rất đơn giản, nhanh chóng. Người mua cũng có thể để lại lời nhận xét về sản phẩm, từ đó giúp khách hàng sau có thể có cái nhìn trực quan, đáng tin nhất để đưa ra quyết định.
  • Phương thức thanh toán: Sàn Thương mại điện tử thường cho phép đa dạng phương thức thanh toán từ trả sau với Tiền mặt, đến trả trước cùng nhiều ưu đãi với Ví điện tử và Cổng thanh toán của Ngân hàng.
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có cơ hội việc làm rất cao, có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước tại các bộ phận như:

  • Phòng Marketing, Phòng nghiệp vụ kinh doanh, Phòng Kế hoạch tại các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại;
  • Công ty tin học, công nghệ thông tin liên quan đến việc thực hiện các giải pháp công nghệ trong kinh doanh, thương mại;
  • Trường Đại học, viên nghiên cứu, trung tâm công nghệ, sở ban ngành liên quan đến công nghệ thông tin…
Mức lương ngành Thương mại điện tử

So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao.

  • Sinh viên mới ra trường, chưa có hoặc ít kinh nghiệm: 7 – 9 triệu đồng/ tháng. 
  • Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương: 10 – 20 triệu đồng/ tháng.
  • Nhân viên kinh doanh online: 8 – 15 triệu đồng/tháng
  • Chuyên viên Marketing online: 8 – 20 triệu đồng/tháng
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại tại doanh nghiệp: 8 – 20 triệu/tháng

Tổng hợp và biên tập bởi CanThoWork.vn

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết cùng chủ đề
Bài viết liên quan