Để Bắt Đầu Chiến Lược Kinh Doanh Hiệu Quả - Phần 02

Triển khai kế hoạch nghề nghiệp

| 16 tháng 9 2022

| bởi CanThoWork

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
image
Bước 9: Gọi vốn

Trở lại phần 4 chúng ta đã tạo ra một mô hình tài chính cho công ty mới của chính mình. Nhưng bạn không có đủ tiền để bắt đầu kinh doanh thì sao?

Có vài chiến lược bạn có thể dùng nếu có chênh lệch giữa mức tiền bạn có và mức tiền bạn nghĩ mình sẽ cần.

Một lựa chọn đặc biệt phổ biến với các doanh nghiệp trực tuyến dựa chủ yếu trên dịch vụ là “bootstrap”, nghĩa là giữ chi phí siêu thấp và xây dựng một doanh nghiệp khả thi nhanh chóng với mức đầu tư tối thiểu. Để tìm hiểu thêm về điều đó, hãy đọc hướng dẫn này về tự thúc đẩy doanh nghiệp trực tuyến của bạn.

Nhưng thậm chí nếu bạn muốn khởi động một công ty truyền thống hơn đòi hỏi mức đầu tư vào trang thiết bị, cơ sở, nguyên liệu thô và các thứ khác, bạn vẫn có vài lựa chọn khác để gọi vốn. Tôi viết qua về tất cả chúng trong loạt bài về gọi vốn doanh nghiệp của tôi:
Tài chính - Cấp vốn cho một doanh nghiệp bằng tiền túi của bạn - Andrew Blackman
Tài chính - Mượn tiền để cấp vốn doanh nghiệp - Andrew Blackman

Tài chính - Gọi vốn cho doanh nghiệp của bạn qua góp vốn cộng đồng - Andrew Blackman

Tài chính - Làm thế nào các nhà đầu tư tiềm năng có thể góp vốn cho doanh nghiệp của bạn - Andrew Blackman

Tài chính - Làm thế nào để gọi vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm - Andrew Blackman

Loạt bài cũng bao gồm nội dung về cổ phần tư nhânIPO, nhưng những lựa chọn cấp vốn đó phù hợp với các doanh nghiệp đã phát triển hơn những công ty khởi nghiệp mới.

Bước 10: Xây dựng và thử nghiệm sản phẩm/ dịch vụ đầu tiên của bạn

Trước khi làm thật và bắt đầu bán sản phẩm/ dịch vụ ra thị trường, một ý tưởng tốt là nên thử nghiệm ở quy mô nhỏ.

Làm theo cách này có thể giúp bạn xác định bất kỳ vấn đề nào và sửa chữa chúng từ sớm, trước khi bạn tốn nhiều tiền để sản xuất quy mô lớn và trước khi bạn gặp rủi ro tổn thất uy tín trên diện rộng hơn.

Bạn có thể đọc thêm về cách để thúc đẩy công việc trong các hướng dẫn xây dựng sản phẩm linh hoạt sau, tập trung vào các khái niệm như phát triển linh hoạt, phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và nguyên tắc khởi nghiệp tinh giản:

Khởi nghiệp - Cách linh hoạt và tinh giản để xây dựng sản phẩm đầu tiên của bạn - Andrew Blackman

Bạn có thể áp dụng những nguyên tắc tương tự cho cả doanh nghiệp dịch vụ. Nếu bạn đang thiết lập một studio nhiếp ảnh, chẳng hạn hãy chụp ảnh miễn phí cho một số lượng người hạn chế để đổi lấy những phản hồi trung thực. Thậm chí cả khi bạn tự tin vào kỹ năng của mình, có thể có gì đó trong quy trình hoàn thành một chuyên môn nào đó mà bạn cần làm rõ.

Chìa khóa đến thành công của quy trình này là học hỏi vào điều chỉnh. Hãy giữ câu thần chú “Xây dựng, đo lường, học hỏi” luôn trong tâm trí và đảm bảo rằng bạn cho sản phẩm/ dịch vụ của mình một thử nghiệm xuyên suốt và rằng bạn luôn cởi mở trước việc thay đổi chúng nếu cần trước khi giới thiệu chúng đến thế giới rộng lớn hơn.

Bước 11: Tìm một địa điểm

Nếu bạn bắt đầu một doanh nghiệp trực tuyến, bước này có thể không cần. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp thực sự cần một địa điểm và tìm địa điểm đúng là một bước quan trọng.

Thế nào là đúng phụ thuộc vào loại doanh nghiệp của bạn. Nếu đó là doanh nghiệp bán lẻ phụ thuộc mạnh vào các giao dịch mua bán theo thời điểm, một vị trí đắc địa có thể tạo ra khác biệt cực lớn về doanh số. Trong trường hợp đó, có thể việc chi nhiều hơn để thuê một không gian có dòng người lớn và ít đối thủ cạnh tranh trực tiếp là điều rất đáng để làm.

Mặt khác, bạn chỉ cần một văn phòng hoặc một không gian để sản xuất và chứa sản phẩm để bán trực tuyến hay qua các kênh khác, vậy có lẽ bạn nên bỏ qua các địa điểm hợp thời và tiết kiệm tiền bằng cách thuê một building cũ hơn hay một vị trí hẻo lánh hơn.

Trong cả hai trường hợp, có rất nhiều yếu tố khác cần cân nhắc, bao gồm cả việc liệu bạn có không gian để phát triển trong tương lai hay không, bạn có khả năng hấp dẫn nhân sự đến làm việc ở đó hay không, bạn ở gần cỡ nào với các nhà cung cấp, thuế, quy định pháp luật địa phương thế nào. Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ của Mỹ có cung cấp các gợi ý rất hữu dụng.

Bước 12: Thuê nhân viên nếu cần

Đây là một bước nữa không áp dụng cho mọi doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy ổn với việc thiết lập quy trình một người ở bước đầu, cứ thoải mái bỏ qua bước này. Nhưng nếu bạn cần thuê nhân viên, đây thường là một bước khá khó khăn.

Ví dụ có rất nhiều quy định bạn cần tuân thủ khi trở thành một nhà tuyển dụng như cần phải có đúng loại bảo hiểm, thiết lập phù hợp về thuế thu nhập và cung cấp một môi trường làm việc an toàn. Có những quy luật về cả những thứ bạn có thể hỏi trong vòng phỏng vấn nữa.

Hãy đọc hướng dẫn này về việc thuê nhân viên đầu tiên của mình để tìm hiểu thêm về các đề tài này và để có vài gợi ý trong việc tìm đúng người, phỏng vấn và đưa ra đề nghị công việc.
Quản lý - Làm thế nào để thuê nhân viên đầu tiên của bạn - Andrew Blackman

Bước 13: Thiết lập tài khoản của bạn

Giữ những ghi chép tài chính chính xác là một yêu cầu cơ bản trong kinh doanh. Không thể làm được điều này có thể khiến bạn gặp rắc rối với cơ quan thuế và trong bất kỳ trường hợp nào nó cũng là một thông lệ kinh doanh không tốt - nếu bạn không có một bức tranh chính xác, rõ ràng về dòng tiền vào và ra khỏi công ty bạn, bạn không thể đưa ra quyết định đúng và phát triển.

Có hàng loạt các hệ thống phần mềm và ứng dụng kế toán, như QuickBooks, FreshBooks, NetSuite Xero. Rất nhiều trong số đó có bản thử nghiệm miễn phí vì vậy cứ xem qua để xem cái nào tốt nhất cho bạn.

Tôi cũng có viết một hướng dẫn tên là Bookkeeping 101 để giới thiệu cho bạn các điều cơ bản về nguyên tắc kế toán hai chiều và chuẩn bị báo cáo tài chính:
Kế toán - Bookkeeping 101: Điều bạn cần biết để điều hành doanh nghiệp của mình - Andrew Blackman

Cũng có một phiên bản hướng dẫn khác nhắm đến các freelancer, bỏ qua các lý thuyết kế toán và chỉ tập trung vào những gì hết sức tối thiểu mà bạn cần biết về việc ghi chép các giao dịch kinh doanh.

Bước 14: Thông báo rộng rãi thông tin

Phần đầu, tôi đã nói doanh nghiệp cần khách hàng như cơ thể cần đồ ăn vậy. Tốt thôi, đây là điểm chúng ta bắt đầu thu hút khách hàng.

Có một ý tưởng tốt, một thương hiệu tuyệt vời, một website và một sản phẩm đầu tiên thật chắc chắn là bước khởi đầu tuyệt hảo, nhưng để bắt đầu có doanh số, bạn phải nói cho người ta biết về tất cả những thứ đó.

Xây dựng một danh sách email là bước đầu tiên xuất sắc – hãy đọc loạt bài này viết về email marketing để có hướng dẫn toàn diện về việc tại sao email marketing lại quan trọng, làm thế nào bạn có thể xây dựng danh sách email và làm thế nào để bạn có thể tận dụng nó tốt nhất bằng việc gửi đi những email hiệu quả khuyến khích người ta quan tâm và hành động.

Bạn cũng có thể dùng quảng cáo trả phí, thông qua các dịch vụ như Google Adwords hay các mạng xã hội như Facebook. Để biết thêm, xem hướng dẫn về việc viết một quảng cáo Adwords hấp dẫn hoặc cái này cho việc marketing trực tuyến dựa trên địa điểm. Và cũng có nhiều loạt video khác về việc marketing doanh nghiệp mới của bạn.

Đừng quên cả những phương pháp truyền thống như xây dựng mạng lưới mặt đối mặt, cộng tác với các công ty địa phương khác, viết cho các ấn phẩm địa phương và nhiều thứ khác. Tôi viết về những thứ này trong một hướng dẫn về các cách thức không dựa trên internet để lôi kéo khách hàng địa phương:
Làm việc tự do - Làm thế nào để có khách hàng địa phương cho doanh nghiệp freelance - Andrew Blackman

Cuối cùng, một trong những cách tốt nhất để tạo liên hệ là để ai đó làm điều đó cho bạn. Người ta bị bao vây bởi quảng cáo và tự tiếp thị suốt ngày, một cách tự nhiên họ sẽ đề phòng nó, nhưng một đề cập trung thực từ một tờ báo, blog hay các phương tiện truyền thông tin cậy khác sẽ cho doanh nghiệp non trẻ của bạn một mức tin cậy mới. Hãy tìm hiểu thêm về việc khiến các phóng viên viết về công ty của bạn.

Bước 15: Khai trương!

Đây là thời cơ hoàn hảo để tạo ra vài mối quan tâm xoay quanh công ty mới của bạn với một sự kiện hoặc khuyến mãi. Luôn nhớ rằng dù việc khai trương doanh nghiệp là quan trọng với bạn, nó sẽ chẳng nhận được hứng thú của nhiều người khác, vì vậy để người ta hứng thú hơn có thể bạn cần cho họ chút động lực

Cân nhắc việc chạy một chương trình tặng kèm hấp dẫn hay cung cấp sản phẩm/ dịch vụ của bạn ở mức chiết khấu lớn trong ngày khai trương. Hãy nghĩ xem điều gì sẽ khiến bạn ghi nhớ một trang web hay chia sẻ nó qua email. Bạn có thể cung cấp cho người ta cái gì để họ phấn khích về việc khai trương của bạn?

Một sự kiện khai trương có thể là cách tuyệt vời để gặp gỡ mọi người, hấp dẫn thêm khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý. Bạn có thể đọc thêm về cách tạo ấn tượng ban đầu cho bước khai trương khởi nghiệp của bạn trong hướng dẫn này.
Khởi nghiệp - Ngày khai trương: tạo ấn tượng ban đầu cho công ty khởi nghiệp của bạn - Andrew Blackman

Kết luận

Đã xong! Chúng ta đã đi qua tất cả các bước liên quan đến việc khởi động một doanh nghiệp, từ ý tưởng ban đầu xuyên suốt đến ngày khai trương.

Dĩ nhiên, ngày khai trương chỉ là sự khởi đầu: duy trì một doanh nghiệp dài hạn là một chủ đề liên quan khác nữa. Nhưng với hướng dẫn này và các tài liệu thêm khác mà tôi đã dẫn link xuyên suốt trong bài, bạn có thể đặt một nền móng vững chắc cho doanh nghiệp mới và tự cho mình cơ hội tốt nhất để thành công.

Để tổng hợp lại, dưới đây là các bước chính:

  1. Tìm một ý tưởng.
  2. Xác định thị trường mục tiêu
  3. Viết một kế hoạch kinh doanh
  4. Tạo ra một mô hình tài chính.
  5. Chọn một cái tên.
  6. Tạo một thương hiệu.
  7. Xây dựng một trang web.
  8. Xử lý sự quan liêu
  9. Gọi vốn.
  10. Xây dựng và thử nghiệm sản phẩm/ dịch vụ đầu tiên của bạn
  11. Tìm một địa điểm.
  12. Thuê nhân viên nếu cần.
  13. Thiết lập tài khoản của bạn.
  14. Thông báo rộng rãi thông tin.
  15. Khai trương!

Chia sẻ bởi CanThoWork

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan