Một nhà quản lý con người tài ba cần có những tố chất gì?

Khám phá năng lực bản thân

| 21 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image

Để giúp các chuyên gia HR nuôi dưỡng năng lực lãnh đạo của họ, chúng tôi đã hỏi các chuyên gia HR và lãnh đạo doanh nghiệp câu hỏi này để  xin lời khuyên tốt nhất từ họ. Từ trau dồi trí tuệ cảm xúc cho đến chú tâm từng chi tiết, nhiều phẩm chất có thể giúp bạn trở thành nhà quản lý con người tài ba trên con đường xây dựng sự nghiệp của mình.

Dưới đây là 11 phẩm chất ấy:

1. Tự tin vào khả năng lãnh đạo của mình

Một lãnh đạo tự tin sẽ tìm kiếm người giỏi nhất, phù hợp nhất với công việc, chiêu mộ họ và sau đó trao quyền để họ tự xoay chuyển tình thế. Để có được sự tự tin này, một nhà lãnh đạo, trưởng nhóm (leader) cần thực sự chấp nhận thực tế rằng những người có hiệu suất làm việc cao không cần sự quản lý vi mô và đôi khi họ còn thể hiện tốt hơn người lãnh đạo tuyến đầu khi hoàn thành công việc.

Quản lý vi mô thường có thể xuất phát từ sự bất an của cấp quản lý và làm lãng phí thời gian mà đáng lý ra phải dùng để hoàn thành công việc cũng như vạch ra lộ trình phía trước.

Việc các nhà quản lý không còn ở tuyến đầu là có nguyên do của nó. Thay vì trở thành một người sếp trực thăng (helicopter boss) kiểm soát các nhân viên thái quá hay quản lý vi mô như nhiều nhà tuyển dụng khác, hãy tập trung vào khả năng xây dựng đội, nhóm của bạn và thúc đẩy họ phát triển.

(Steven Brown, DP Electric Inc)

2. Trau dồi trí tuệ cảm xúc cao

Tại công ty chăm sóc sức khỏe và thực tập về chế độ dinh dưỡng của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy rằng những người quản lý thành công nhất đều sở hữu trí tuệ cảm xúc cao và mỗi người lại có những trải nghiệm, nền tảng và kỳ vọng của riêng họ.

Chúng tôi làm việc chăm chỉ để tìm hiểu từng nhân viên và thực tập sinh cũng như giao tiếp theo cách phù hợp với họ và truyền đạt kỳ vọng của chúng tôi với mọi thành viên trong nhóm để mọi thứ được minh bạch nhất có thể.

(Beryl Krinsky, B.Komplete)

3. Phát triển kỹ năng giao tiếp và củng cố độ tin cậy

Khi quản lý con người trở thành vấn đề được quan tâm, những kỹ năng có giá trị nhất là kỹ năng xã hội. Kỹ năng mềm đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lãnh đạo hiệu quả và quản lý hiệu suất.

Và kỹ năng giao tiếp chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Không cần biết là bằng cách minh bạch hay lắng nghe, các leader bắt buộc phải có năng lực giao tiếp.

Ngoài ra, tính nhất quán và đáng tin cậy cũng rất quan trọng đối với một người đang quản lý nhiều người khác. Mọi người sẽ làm việc tối đa công suất nếu họ tin tưởng vào leader của mình, cũng như họ sẽ bắt tay vào làm khi mọi thông tin đã rõ ràng, minh bạch.

(Tyler Butler, 11Eleven Consulting)

4. Thể hiện sự cảm thông để xây dựng những mối quan hệ vững chắc

Mặc dù những nhà quản lý con người hiệu quả nhất và có hiệu suất cao nhất của công ty chúng tôi có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và phẩm chất đa dạng, nhưng tôi thấy họ đều có chung một phẩm chất quan trọng. Đó chính là sự cảm thông.

Không hề nói quá về tầm quan trọng của sự cảm thông. Khi một cá nhân, đặc biệt là những người đang quản lý người khác có khả năng và mong muốn thấu hiểu, cảm nhận và chia sẻ với cảm xúc của người khác, điều này sẽ tạo ra một mối quan hệ trong công việc vững chắc và đầy tin cậy.

Bất kỳ ai cũng sẽ muốn mình được chào đón, lắng nghe và công nhận. Khi một nhà lãnh đạo thể hiện sự cảm thông chân thành, điều đó sẽ tạo nên một môi trường cởi mở và đầy quan tâm, đồng thời cũng gia tăng năng suất làm việc. Tiếp theo đó là sự tương tác, giữ chân và hài lòng ở môi trường làm việc.

Khi nhiều tổ chức tập trung tối đa vào lợi tức đầu tư (ROI), việc đầu tư vào sự thấu hiểu và lòng trắc ẩn thông qua sự đồng cảm đồng thời cũng sẽ mang lại cho các tổ chức nhiều kết quả tích cực và lâu dài.

(Jeffery Palkowski, Đại học Wisconsin-Madison)

5. Học cách linh hoạt

Các leader cần phát triển khả năng linh hoạt và thích ứng với các chu trình làm việc của mình trong trường hợp tổ chức thay đổi. Việc khích lệ mọi người làm việc có trách nhiệm và tập trung vào mục tiêu sẽ giúp ích cho toàn bộ tổ chức.

Những người có hiệu suất làm việc cao nhanh chóng và thường xuyên trò chuyện với các thành viên trong nhóm về những việc họ đang làm và làm thế nào để mọi thứ phù hợp với tầm nhìn xa hơn của tổ chức. Điều quan trọng là phải xây dựng được một đội ngũ coi trọng tinh thần đồng đội, tôn trọng lẫn nhau và công nhận nỗ lực của các nhân viên phù hợp với văn hóa tổ chức.

(Jaime Frankos, Ferretly International, LLC)

6. Tập trung vào lắng nghe một cách chủ động và chân thật

Chủ động và thật lòng lắng nghe là những phẩm chất đáng quý nhất của các nhà lãnh đạo. Khi được đánh giá cao và lắng nghe, đội ngũ nhân viên sẽ được truyền động lực rất nhiều. Họ sẽ hiểu được không phải mọi quyết định đều có thể theo ý họ.

Hãy tin tưởng vào người quản lý vững vàng và công tư phân minh. Họ sẽ khai thác hiệu quả các kỹ năng và năng lực của đội ngũ nhân viên với mục tiêu tăng cường mức độ tương tác nhằm đạt hiệu suất tối đa.

(Lori Goldsmith, SPHR, GPHR, SHRM-SCP, Heart of HR Shared Services)

7. Kết hợp kinh doanh khéo léo cùng lòng nhân ái

Nghiên cứu mới đây của tôi và các đồng nghiệp chỉ ra rằng những nhà lãnh đạo tài ba đã vượt qua nhiều thử thách một cách đầy tình người. Họ quan tâm đến nhiều vấn đề nhức nhối như quản lý khủng hoảng, điểm xoay pivot, sa thải và những cuộc đối thoại khó khăn, đồng thời thể hiện sự quan tâm, chân thật và gắn kết với mọi người.

Các leader biết cân bằng giữa sự khôn khéo trong kinh doanh và lòng nhân ái sẽ thành công theo cấp số nhân so với những người chỉ có một trong hai phẩm chất. Nhân viên của họ từ đó sẽ làm việc với hiệu suất, mức độ gắn bó, sự hài lòng và cam kết với tổ chức cao hơn cũng như mức độ mắc “triệu chứng cháy sạch” cũng sẽ giảm đi đáng kể. May mắn thay, khả năng và phong cách lãnh đạo hoàn toàn có thể phát triển bằng cách rèn luyện trí óc.

(Marissa Afton, Potential Project)

8. Ưu tiên sự minh bạch

Phẩm chất đáng quý nhất của những nhà quản lý con người tài ba là minh bạch. Minh bạch với bản thân, đội, nhóm và cả văn phòng sẽ giúp bạn có được sự tin tưởng và tôn trọng của tập thể. Từ đó tạo nên sự tự tin, tin cậy và cho phép mọi thành viên làm việc đạt năng suất tối đa. Điều này cũng giúp bạn xây dựng được một đội ngũ bao gồm những người vừa làm việc độc lập tốt, vừa biết cách làm việc nhóm để cùng nhau hoàn thành công việc. Sự minh bạch là nhân tố hàng đầu góp phần xây dựng nền tảng cho đội ngũ.

(John Wu, Gryphon Connect)

9. Sử dụng triết lý Radical Candor

Khả năng giao tiếp hiệu quả với mọi người là chìa khóa thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Với tư cách là người quản lý, sự trung thực, chính trực và lòng trắc ẩn với người khác sẽ giúp bạn và đội ngũ của bạn làm việc hiệu quả hơn, giải quyết vấn đề trước khi chúng có cơ hội xảy ra và thúc đẩy mọi người cùng nhau hướng tới các mục tiêu chung của tổ chức.

Những người không thể giao tiếp hoặc không hoàn thành nghĩa vụ không nên quản lý người khác. Mối quan hệ với các bên liên quan chính là tài sản quan trọng nhất của bạn.

(Erin Lubien, Tập đoàn tư vấn Empoweru)

10. Lãnh đạo bằng minh họa thực tế

Theo kinh nghiệm của tôi, những người có đội ngũ nhân viên năng động nhất là những người lãnh đạo bằng cách minh họa. Họ xắn tay áo, giúp đỡ, hoàn thành deadline và dạy bằng cách làm thật những công việc mà họ mong đợi các cấp dưới trực tiếp của họ sẽ làm.

(Heather Smith, Flimp Communications)

11. Chú tâm đến từng chi tiết

Những nhà quản lý con người trở nên xuất sắc đơn giản là vì họ có thể nhìn thấy những tiềm năng mà người khác không thấy. Sự chú tâm đến từng chi tiết này khiến họ trở nên khác biệt. Họ biết khi nào hiệu suất sẽ bị giảm sút và có thể nhanh chóng sửa đổi để giúp một người đi đúng hướng. Họ có thể biết khi nào một người trong nhóm đang dạt dào cảm xúc và tiến hành điều chỉnh để giúp họ thấy thoải mái hơn. Họ cũng nhìn ra những điều nhỏ bé trước khi chúng trở thành những điều lớn lao.

(Tim Sackett, HRU Tech)

Lược dịch bởi CanThoWork.

Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan