Hoạch Định Nguồn Nhân Lực Là Gì? Các Bước Hoạch Định Nguồn Nhân Lực

Hành chính - Nhân sự

| 26 tháng 5 2022

| bởi CTW.vn

image
Hoạch định nguồn nhân lực là gì?

Hoạch định nguồn nhân lực là quá trình xem xét một cách có hệ thống các nhu cầu về nguồn nhân lực để vạch ra kế hoạch làm thế nào để đảm bảo mục tiêu “đúng người - đúng việc - đúng lúc”.

Hoạch định nguồn nhân lực nhằm tối đa hóa việc sử dụng nguồn nhân lực và đảm bảo sự phát triển

  • Bảo đảm sử dụng đủ và đúng nguồn nhân lực, đúng thời gian
  • Phối hợp thực hiện các mục tiêu của tổ chức
  • Tăng năng suất của tổ chức
  • Dự báo các nhu cầu của tổ chức trong tương lai
Các bước hoạch định nguồn nhân lực

Để hoạch định nguồn nhân lực cần tiến hành theo 5 bước, đây là quá trình chung và được áp dụng linh hoạt trong các doanh nghiệp khác nhau

Bước 1: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực

Để dự báo chính xác, tổ chức cần nắm rõ:

  • Mục tiêu?
  • Những hoạt động cần thực hiện?
  • Sản phẩm/dịch vụ nào?
  • Quy mô?

Dựa vào những thông tin trên, tổ chức sẽ xác định nhu cầu nhân lực:

  • Số lượng: Số lượng nhân viên cho từng vị trí?
  • Chất lượng: Chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất cần thiết?
  • Thời gian: Thời gian là khi nào?

Bước 2: Phân tích thực trạng nguồn nhân lực

Xác định những ưu và nhược điểm nguồn nhân lực hiện tại. 

Về mặt hệ thống:

  • Số lượng, cơ cấu, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực, thái độ làm việc, phẩm chất cá nhân.
  • Cơ cấu tổ chức: Loại hình hoạt động, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ công việc.
  • Các chính sách quản lý nguồn nhân lực (tuyển dụng, đào tạo,khen thưởng, kỷ luật,..)

Về mặt quá trình:

  • Mức độ thu hút của công việc
  • Sự thỏa mãn của nhân viên
  • Môi trường văn hóa
  • Phong cách quản lý
  • Tính rõ ràng và cụ thể của các mục tiêu.
  • Những rào cản
  • Cải tiến các hoạt động quản trị

Bước 3: Đưa ra quyết định tăng hoặc giảm nhân lực

So sánh nhu cầu với thực trạng nguồn nhân lực để xác định nhân lực đang dư thừa hay thiếu hụt. Sau đó lựa chọn các giải pháp để khắc phục tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt nhân lực.

Bước 4: Lập kế hoạch thực hiện

Kế hoạch thực hiện thường bao gồm những nội dung:

  • Tuyển dụng nhân viên
  • Bố trí lại cơ cấu tổ chức
  • Đề bạt và thuyên chuyển nhân viên
  • Tinh giảm lao động

Bước 5: Đánh giá việc thực hiện kế hoạch

  • Xác định chênh lệch giữa mục tiêu và thực hiện kế hoạch
  • Phân tích nguyên nhân dẫn đến các sai lệch
  • Đề ra các giải pháp điều chỉnh và các biện pháp hoàn thiện
  • Tìm kiếm nguồn nhân lực để đảm bảo nguồn nhân lực sẵn có khi cần.

Chia sẻ bởi CanThoWork

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan