Nghề KOL Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa KOL Và Influencer

Digital marketing - Social media

| 27 tháng 10 2022

| bởi CTW.vn

image
KOL là nghề gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader được sử dụng để đề cập tới một người am hiểu về lĩnh vực nhất định. Trong khi đó, thuật ngữ Influencer được sử dụng để nói về những người nổi tiếng trên mạng có tầm ảnh hưởng. Ý kiến của KOL được công chúng công nhận, vì lý do đó, KOL đã đạt được vị thế của một chuyên gia và được coi là những người cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến.

KOL Marketing thường được ứng dụng trong những ngành mà thành công của một thương hiệu có thể phụ thuộc vào sự chứng thực của các chuyên gia, chẳng hạn như: Chăm sóc sức khỏe, Dược phẩm, Khoa học đời sống, Các thiết bị y tế, Các thử nghiệm lâm sàng

Các dạng KOL hiện nay

Hiện nay, KOL được phân chia thành 3 dạng chính đó là: 

  • Celebrity (thường được gọi là Celeb): đây là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Họ có thể là ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,…. Celeb đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,… 
  • Influencer: đây là những người truyền cảm hứng, mang thông điệp, thông tin bổ ích về lĩnh vực nào đó đến cộng đồng, xã hội, chẳng hạn như du lịch, ẩm thực,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong các ngành nghề (Vlogger, Streamer, Tiktoker,…).
  • Mass Seeder: đối tượng này có sức ảnh hưởng trong phạm vi nhỏ hơn. Công việc của họ là chia sẻ thông tin từ nhóm Celebrity, Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Vai trò của KOL trong Marketing

KOL đóng vai trò rất quan trọng với hoạt động Marketing của các doanh nghiệp hiện nay

  • Tăng khả năng nhận diện thương hiệu: Doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến và có một chỗ đứng trên thị trường. Và lòng tin của khách hàng dành cho KOL sẽ giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng hơn. 
  • Tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu: KOL là những người có am hiểu sâu về một lĩnh vực nào đó. Vì vậy, các sản phẩm, dịch vụ được KOL chia sẻ sẽ nhận được đông đảo sự quan tâm, tin dùng của mọi người. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu. 
  • Tăng độ uy tín cho sản phẩm, dịch vụ: Hiện nay, khách hàng khá khắt khe trong việc lựa chọn, đánh giá sản phẩm. Những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng và hiểu biết chuyên sâu như KOL sẽ dễ dàng tạo được lòng tin, tăng sự uy tín cho sản phẩm hơn là người bình thường. 
  • Thúc đẩy quá trình tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ: Khi thương hiệu được biết đến rộng rãi, có sự đảm bảo, uy tín từ KOL, khả năng bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ sẽ được thúc đẩy nhanh chóng, mạnh mẽ. 
  • Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO: Thông thường, mọi người sẽ ưu tiên lựa chọn thông tin được KOL chia sẻ. Chính vì vậy, các bài viết liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ nhận về nhiều lượt click, đọc và thứ hạng SEO cũng tăng lên.
Nguyên tắc lựa chọn KOL hiệu quả cho doanh nghiệp

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề KOL hiện nay, các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, làm sao để tìm được KOL phù hợp, mang lại hiệu quả.

  • KOL phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Họ cần có hiểu biết chuyên sâu để tăng mức độ uy tín, thuyết phục với khách hàng. 
  • Nhóm khách hàng mục tiêu phải là người hâm mộ của KOL: Họ sẽ thường xuyên theo dõi, cập nhật trạng thái, thông tin chia sẻ của KOL trên nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, việc tiếp cận sản phẩm sẽ dễ dàng hơn.
  • KOL phải được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến KOL càng nhiều thì càng thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu, đồng thời lượng khách hàng cũng sẽ tăng lên. 
  • Chọn KOL cần dựa vào thông điệp tích cực mà họ mang lại: KOL thường xuyên chia sẻ những thông tin chân thật, tích cực thì sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn. Nhờ đó mà niềm tin cũng được tạo dựng và tăng cơ hội bán hàng.
Phân biệt KOL và Influencer

Nền tảng hoạt động 

KOL: có thể sử dụng hoặc không sử dụng các mạng xã hội. Họ đơn thuần là những người am hiểu một lĩnh vực nào đó. Một trong những nơi phổ biến nhất mà bạn có thể thấy KOL là các phương tiện truyền thông đại chúng, chẳng hạn như: báo chí, TV. KOL xuất hiện khi phóng viên muốn có một trích dẫn hoặc một nhận định đáng tin cậy về một vấn đề thời sự.

Influencer: Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (MXH) như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… Họ không cần là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó nhưng họ nhất định phải là người sử dụng MXH.

Danh tiếng 

KOL: Tại một số địa phương, bác sĩ được coi là một KOL không chính thức và ý kiến của họ được nhiều người tôn trọng. Vì vậy, có thể nói rằng, danh tiếng của một KOL (không trở thành Influencer) có thể bị giới hạn ở một khu vực cụ thể. Nó có thể là một xã nhỏ, một thành phố hoặc một quốc gia. 

Influencer: Khác với KOL, danh tiếng của Influencer được xây dựng trên nền tảng internet mà internet thì hoàn toàn không có giới hạn. Vì vậy, danh tiếng của họ không hề bị hạn chế bởi vị trí địa lý. Ngay cả khi độ nổi tiếng của một Influencer thấp thì họ vẫn có thể có người hâm mộ tại một quốc gia khác. 

Công việc chính 

KOL: KOL thường không phải công việc chính của một người. Họ dành phần lớn thời gian để làm các công việc chuyên môn như: bác sĩ, nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia,… và sử dụng thời gian rảnh rỗi để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Họ sẽ không dành cả ngày để xây dựng thương hiệu, tạo video Youtube,… 

Influencer: Là một người ảnh hưởng, các Influencer mong muốn có càng nhiều người hâm mộ càng tốt. Vì vậy, họ có thể dành cả ngày trên mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với fan và tăng lượt follower. Đối với hầu hết Influencer, chụp ảnh/ viết blog/ edit video là công việc toàn thời gian của họ.

Kỹ năng giao tiếp 

KOL: KOL cần có khả năng giao tiếp tốt nếu muốn trở nên đáng tin cậy trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, họ thường không quá chú trọng vào điều này. 

Influencer: Khác với KOL, Influencer nhất định phải có khả năng giao tiếp chuyên nghiệp – vì đây là một trong những khía cạnh thuộc chuyên môn của họ. 

Tham gia vào hoạt động Marketing 

KOL: Trong khi một số người rất vui khi được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing; thì những người khác có thể cảm thấy không thoải mái. Một số giáo sư đại học cảm thấy rằng, việc đại diện cho một thương hiệu cụ thể ảnh hưởng đến tính công bằng của họ. KOL sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ họ cảm thấy tốt mà không cần bất cứ lợi ích nào.

Influencer: Khoản thu nhập chính của Influencer đến từ việc hợp tác với các nhãn hàng. Vì vậy, họ luôn mong muốn (và tìm cách) để được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing.

Cách để trở thành KOL chuyên nghiệp

Trở thành KOL đang là xu hướng được các bạn trẻ theo đuổi hiện nay. Vậy làm sao để là một KOL chuyên nghiệp và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn?

Hiểu thế mạnh của bản thân 

Điều quan trọng nhất bạn cần xác định trước khi theo đuổi một công việc nào đó chính là thế mạnh của bản thân. Bạn có chuyên môn, hiểu biết sâu về lĩnh vực nào thì hãy phát triển theo hướng đó. Chẳng hạn như bạn thích du lịch, am hiểu về các dịch vụ du lịch thì hãy làm KOL cho các nhãn hàng, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này.

Xác định nhóm khách hàng mục tiêu 

Bước tiếp theo, bạn sẽ cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực mà mình theo đuổi là gì? Những khách hàng đó thuộc đối tượng nào, độ tuổi bao nhiêu, sở thích ra sao,…? Đây là bước rất quan trọng bởi chính khán giả, khách hàng sẽ mang lại thu nhập cho KOL. 

Đầu tư content hiệu quả 

Bạn sẽ cần dựa vào nhu cầu của khách hàng cùng nền tảng xã hội để xây dựng nên content, thông điệp phù hợp. Nội dung chia sẻ phải rõ ràng, cụ thể nhưng ngắn gọn, súc tích, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho khán giả. 

Tiếp thu các ý kiến, phản hồi tích cực 

Trở thành KOL đồng nghĩa với việc bạn sẽ là người của công chúng. Khi đó, bạn sẽ không tránh khỏi việc gặp các ý kiến trái chiều, chê bai. Trường hợp này, bạn cần biết tiếp thu có chọn lọc những ý kiến tích cực để cải thiện, phát triển bản thân tốt hơn. Điều này cũng giúp bạn gia tăng lượng khán giả. 

Sáng tạo, làm mới nội dung thường xuyên 

Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Dù bạn đang tập trung vào một lĩnh vực nào đó thì vẫn cần sáng tạo, đưa ra những nội dung độc đáo. Có như vậy, bạn mới thu hút được đông đảo người quan tâm, đồng thời cũng giúp bạn phát triển hơn về tư duy. 

Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn 

Là một KOL, bạn phải thật sự giỏi trong lĩnh vực nào đó. Mặt khác, mọi thứ luôn đổi mới từng ngày, nếu bạn không chịu khó học hỏi, nâng cao kỹ năng, kiến thức thì chắc chắn sẽ bị đi lùi lại phía sau. Hãy luôn trau dồi, làm mới bản thân để mang đến cho khán giả những thông tin bổ ích bạn nhé. 

Mở rộng mối quan hệ 

Là người của công chúng, bạn sẽ cần có mối quan hệ tốt với những người trong nghề nói riêng và tất cả mọi người nói chung. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cũng như gần gũi hơn với người hâm mộ.

Chia sẻ bởi CanThoWork

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan